ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ราชกิจจาฯออกประกาศเบิกจ่ายเงินตอบแทนตำแหน่ง และเงินอื่นๆ ให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล ฯลฯ มีผล 1 ต.ค.66

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2566 ราชกิจจาฯออกประกาศเบิกจ่ายเงินตอบแทนตำแหน่ง และเงินอื่นๆ ให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล ฯลฯ มีผล 1 ต.ค.66 โดยหนังสือระบุรายละเอียดดังนี้ 

ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทนตําแหน่ง และเงินอื่น ๆ ให้แก่กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ (ฉบับที่ ๒)

พ.ศ. ๒๕๖๖

โดยที่คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๖๖ ได้มีมติให้ปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทน ตําแหน่งกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วย ผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม ค่าครองชีพและทัดเทียมกับ ค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่รัฐอื่น ๆ รวมทั้งสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เดียวกันด้วย

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๙ วรรคสาม มาตรา ๑๗ ทวิ แห่งพระราชบัญญัติลักษณะ ปกครองท้องที่ พระพุทธศักราช ๒๕๕๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ ๑๑๒ ลงวันที่ ๓ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๓๕ และมาตรา ๒๙ ทวิ แห่งพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พระพุทธศักราช ๒๕๕๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๑๐ กระทรวงมหาดไทย ด้วยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง จึงวางระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้ ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทนตําแหน่ง และเงินอื่น ๆ ให้แก่กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๖

ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๖ เป็นต้นไป

ข้อ ๓ ให้กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ที่ดํารงตําแหน่งอยู่ในวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับได้รับเงินตอบแทน

ตําแหน่งเพิ่มไปรวมกับอัตราเงินตอบแทนตําแหน่งที่รับอยู่ในวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับของแต่ละตําแหน่ง

เป็นอัตราเงินตอบแทนตําแหน่งใหม่ ดังนี้

(๑) กํานัน ให้ได้รับเพิ่มอีกคนละ 5,000 บาท (๒) ผู้ใหญ่บ้าน ให้ได้รับเพิ่มอีกคนละ 5,000 บาท

(๓) แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายรักษาความสงบ ให้ได้รับเพิ่มอีกคนละ 9,000 บาท

ทั้งนี้ อัตราเงินตอบแทนตําแหน่งใหม่แต่ละคนตามวรรคหนึ่งจะต้องไม่เกินอัตราขั้นสูง

ของแต่ละตําแหน่งตามบัญชีเงินตอบแทนขั้นต่ําขั้นสูงท้ายระเบียบนี้ตามข้อ ๔ วรรคหนึ่ง ของระเบียบ กระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทนตําแหน่ง และเงินอื่น ๆ ให้แก่กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ พ.ศ. ๒๕๔๖ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบนี้

ข้อ ๔ ให้ยกเลิกความในข้อ ๔ ของระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทน

ตําแหน่ง และเงินอื่น ๆ ให้แก่ กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ พ.ศ. ๒๕๔๖ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบ กระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทนตําแหน่ง และเงินอื่น ๆ ให้แก่ กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ ๔ เงินตอบแทนตําแหน่งกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ให้ใช้บัญชีเงินตอบแทนขั้นต่ํา ขั้นสูงตําแหน่งกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ท้ายระเบียบนี้

การเลื่อนขั้นเงินตอบแทน ตําแหน่งกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ในรอบปีงบประมาณหนึ่ง ๆ จะเลื่อนได้ไม่เกินสองขั้น โดยมีเงินตอบแทนตําแหน่งขั้นละสามร้อยบาท และให้ได้รับการเลื่อนสองชั้น ติดต่อกันไม่เกินสองครั้ง โดยการเลื่อนขั้นเงินตอบแทนจะต้องจัดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงาน

ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กําหนดไว้ท้ายระเบียบนี้

ข้อ ๕ ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รักษาการตามระเบียบนี้ ให้มีอํานาจตีความและ วินิจฉัยปัญหาในการปฏิบัติตามระเบียบนี้ได้

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง