ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขแต่งตั้งข้าราชการฝ่ายการเมือง ที่ปรึกษาและเลขาฯรัฐมนตรีว่าการสธ. มติครม.เห็นชอบแล้ว โดย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส. เป็นที่ปรึกษา ส่วนเลขาฯ คือ น.ต.นพ.พลเทพ สุนทโร  เป็นเลขาฯว่าการ สธ. อ่านข่าวเกี่ยวข้อง ;  ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง “วิชาญ มีนชัยนันท์” ที่ปรึกษา และ “หมอพลเทพ” เลขาฯ รัฐมนตรีสธ.

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ดังนี้

1. นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

2. นาวาอากาศตรี พลเทพ สุนทโร ดำรงตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2566 เป็นต้นไป 

สำหรับประวัติ 

1. นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข 2 สมัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว)ประธานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร (สส.กทม.) พรรคเพื่อไทย อดีต สส.กทม 4 สมัย และ สก.มีนบุรี 2 สมัย

เกิดวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2503 ที่เขตมีนบุรี (อำเภอมีนบุรีของจังหวัดพระนครในขณะนั้น) เป็นบุตรของนายไพฑูรย์-นางสุพัตรา มีนชัยนันท์ และหลานของ ดร.สุธี มีนชัยนันท์ มหาเศรษฐีที่ดินมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทของประเทศไทย ผู้นำชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน คหบดีเมืองมีนบุรี ประธานมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร และ ประธานกิตติมศักดิ์ผู้ทรงเกียรติถาวรหอการค้าไทย-จีน

การศึกษา

ปริญญาโท - รัฐศาสตรมหาบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
หลักสูตรการรื้อปรับระบบการบริหารกทม. จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์
ปริญญาตรี - ศิลปศาสตรบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ เอกบริหารทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา
ระดับมัธยมศึกษา - โรงเรียนเทพลีลา กรุงเทพมหานคร
ประกาศนียบัตรหลักสูตรสถาบันพระปกเกล้า รุ่น 7 (ป.ป.ร.7)
ประกาศนียบัตรหลักสูตรการจัดการมหานคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เข้าสู่งานการเมือง

นายวิชาญเริ่มเข้าสู่การเมืองในระดับท้องถิ่น โดยรับตำแหน่งสมาชิกสภาเขตมีนบุรี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ระหว่างปี พ.ศ. 2528 - 2532 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2537 ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตมีนบุรี 2 สมัยซ้อน (คะแนนสูงสุดในกรุงเทพฯ) และได้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่ 1 ในปี พ.ศ. 2541 ภายหลังได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตมีนบุรีถึง 4 สมัย

พ.ศ. 2544 นายวิชาญลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขต 26 (เขตมีนบุรี-เขตคลองสามวา) ในนามพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.กทม. สมัยแรก

พ.ศ. 2548 ได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.กทม. เขต มีนบุรี สมัยที่ 2 และได้ทำหน้าที่ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

พ.ศ. 2550 นายวิชาญได้รับเลือกเป็น ส.ส.กทม. เขต มีนบุรี สมัยที่ 3 และได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในสมัยของนายสมัคร สุนทรเวช และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พรรคพลังประชาชน

พ.ศ. 2554 นายวิชาญได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.กทม. เขต มีนบุรี สมัยที่ 4 พรรคเพื่อไทย

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ดำรงตำแหน่งประธานสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย และเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2553 ได้รับแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรค

2. นาวาอากาศตรี พลเทพ สุนทโร ดำรงตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 

ประวัติการศึกษา

     - แพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ปี 2538

     - วุฒิบัตรสาขาจักษุวิทยา  จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,  ปี 2548

ประวัติการทำงาน

     - รพ.จันทรุเบกษา กรมแพทย์ทางอากาศ

     - รพ.กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี

     - รพ.ภูมิพลอดุลยเดช