ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายพยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อในรพ.4 ภาค มีความหวังหลังมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดี “หมอชลน่าน” ขอเยียวยาตกหล่นไม่ได้ถูกพิจารณาความก้าวหน้า ขึ้นซี 8 ระดับชำนาญการพิเศษ หลังสธ.-ก.พ.ปลดล็อกขึ้นระดับได้กว่า 9 พันคน ย้ำ!พยาบาล  ICN  เป็นอีกบุคลากรด่านหน้าช่วงโควิดทำงานควบคุมโรคติดเชื้อฯในรพ. แต่ที่ผ่านมาขึ้นระดับเพียง 67 คนจาก 1,032 คนทั่วประเทศ  

เมื่อวันที่ 16 กันยายน น.ส.พัสวีนิษฐ์ มานุพันธ์ พยาบาลวิชาชีพ ในฐานะประธานชมรมเครือข่ายพยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อในโรงพยาบาล(ICN)  4 ภาค ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางพร้อมด้วยตัวแทนชมรมเครือข่ายพยาบาลฯ เข้ามอบช่อดอกไม้แสดงความยินดี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ว่า  ทางชมรมฯ เดินทางมาแสดงความยินดีกับการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการสธ.ของท่านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และถือโอกาสขอความช่วยเหลือเยียวยาตำแหน่งพยาบาลชำนาญการพิเศษ (ซี8) ให้กับพยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อทั้งประเทศไทย ซึ่งมีประมาณ 900-1,000 คน ที่ยังไม่ได้กำหนดตำแหน่งตามที่กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับทางคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เคยประกาศให้ไว้กว่า 9 พันอัตรา

“จริงๆ ข้อมูลพยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อมีประมาณ 1,032 คนทั่วประเทศ แต่เหลือที่ยังไม่ได้เลื่อนตำแหน่งความก้าวหน้าอีกกว่า 900 คน  แสดงว่าเราได้ชำนาญการพิเศษ หรือที่เรียกกันว่า ชพ.เพียง 67 คนจาก 1 พันกว่าคน คิดเป็น 7%กว่าๆ ขณะที่ช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมา พวกเราก็เป็นหนึ่งในด่านหน้าบุคลากรที่ทำงานดังกล่าว โดยเฉพาะโรงพยาบาลชุมชน พวกเรามีกันเพียง 1 คนต่อรพ.เท่านั้น แต่ต้องทำงานควบคุมโรค มีความเสี่ยงหมด” พยาบาลวิชาชีพ ICN กล่าว

เมื่อถามกรณีการบรรจุข้าราชการที่ปฏิบัติงานโควิดช่วงแรก ได้รับการบรรจุตำแหน่งด้วยหรือไม่ น.ส.พัสวีนิษฐ์ กล่าวว่า การบรรจุโควิดรอบแรกจะเน้นไปที่น้องๆที่ไม่ได้เป็นข้าราชการ แล้วได้รับการบรรจุ แต่พวกตนเป็นพี่ๆทำงานควบคุมโรคติดเชื้อ ก็เข้าใจ เพราะพวกเราเป็นข้าราชการ เพียงแต่ความก้าวหน้าเราช้ามาก เพียงแต่เมื่อมีการขึ้นชำนาญการพิเศษ หรือซี 8 ให้พยาบาลวิชาชีพ แต่ทำไมถึงลืมพวกตน

พยาบาล รพช. เผยที่ผ่านมาติดกรอบอัตรา ติดเกณฑ์ ทำเลื่อนซี 8 ยาก

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าที่ผ่านมาพยาบาลในรพ.ชุมชนติดกรอบปัญหาอะไร น.ส.พัสวีนิษฐ์ กล่าวว่า ติดเรื่องเกณฑ์ที่ ก.พ.กำหนดว่า ต้องมีผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นพยาบาลวิชาชีพอย่างน้อย 4 ตำแหน่ง แต่สวนทางกรอบอัตรากำลังที่กระทรวงฯ กำหนด เช่น รพ.ชุมชน(รพช.) กำหนดมีพยาบาลวิชาชีพเพียง 1 คน ทำให้ไม่มีผู้ใต้บังคับบัญชา และอีกอย่าง คือ กรอบอัตรากำลังของ ICN ถูกกำหนดโดยกองการพยาบาลและสภาการพยาบาลให้มี ICN จำนวน 1 คนต่อคนไข้ 200 เตียง  ถ้ารพ.ไหนขนาดเล็กน้อยกว่า 200 เตียงได้ ICN แค่ 1 คน  

จากการปรึกษานักกฎหมายระบุว่า เกณฑ์ต่างๆเป็นอิสระต่อกัน ซึ่งจริงๆ รพ.ชุมชน รับผิดชอบรพ.ทุกหน่วยงาน 10 หน่วยงานขึ้นไปให้นำมานับกรอบได้ ซึ่งพวกตนทำงานเกิน 10 หน่วยงาน เพราะทำทั้งในและนอกรพ. เช่น งานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) โดยพวกตนต้องไปนิเทศน์ ไปกำกับคุณภาพมาตรฐาน ไม่ใช่ทำงานแค่รพ. อย่างอำเภอ 1 แห่งมี พยาบาล ICN 1 คนก็จะดูรพ.สต.ทั้งอำเภอ ดังนั้น จึงมาขอความกรุณาช่วยเหลือเยียวยาพวกเราพยาบาล ICN

รมว.สาธารณสุขรับพิจารณาหาทางช่วยเหลือ

“พวกเรามาขอความช่วยเหลือในการเยียวยาเรื่องนี้ หากเป็นไปได้อยากขอให้มีการนำพยาบาล ICN ที่ตกหล่นจากกรอบการพิจารณาเลื่อนเป็นพยาบาลชำนาญการพิเศษให้ได้ความก้าวหน้าทันกับกลุ่มพยาบาลที่ได้เลื่อนซี 8 รอบนี้อีกกว่า 9 พันคน ซึ่งเราไม่ได้ไปลิดรอนสิทธิของคนอื่น เราขอเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งท่านรัฐมนตรีชลน่าน ท่านบอกว่าจะรับไว้พิจารณา เพราะพยาบาล ICN มีความสำคัญในเรื่องการควบคุมโรคติดเชื้อในรพ. และจะพิจารณาหาทางช่วยเหลือ” พยาบาลวิชาชีพ ICN กล่าว

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ชื่นมื่น! แห่ยินดี “หมอชลน่าน” พร้อมลั่นให้ของขวัญคนไทยยกระดับ 30 บาทพลัส บัตรปชช.ใบเดียวนำร่องเขตสุขภาพ)