ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ตอบกระทู้ ส.ว. กรณีปัญหาถ่ายโอน รพ.สต. ไปท้องถิ่น หลังพบคนแจ้งความประสงค์ถ่ายโอนถูกเรียกกลับสธ. “ชลน่าน”ชี้เป็นเพราะผิดเงื่อนไข เหตุคนไปได้ต้องทำงานภารกิจรพ.สต. แต่ส่วนใหญ่อยู่ในรพ. หากจะไปจะมีขั้นตอนรองรับ ขณะที่คนไม่ไป ล่าสุดสธ.กำลังปรับเกลี่ยตำแหน่งให้เหมาะสม

 

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.)    นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตอบกระทู้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เรื่องการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ไปองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ที่อาคารรัฐสภาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า  ท่านนพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ได้มีการศึกษาเรื่องนี้ในกรรมาธิการ และนำสิ่งที่ได้มีการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องบุคลากร โดยคำถามแรกที่ทาง ส.ว.ถามตนคือ เมื่อมีการถ่ายโอนรพ.สต. แต่บุคลากรไม่ประสงค์ถ่ายโอน หรือถ่ายโอนไปแล้วแต่ประสงค์ขอย้ายกลับนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุข จะมีแนวทางอย่างไร และมีคำถามว่า ในปี 2567 จะมีการยกเลิกการถ่ายโอนหรือไม่  ด้วยระบุถึงงบประมาณที่ยังไม่จัดเตรียม กระบวนการยังไม่เริ่ม เพียงแต่มีการแจ้งความประสงค์

“ในปี 2567 มีการแจ้งความประสงค์เมื่อ ต.ค.2566 และรอบปีงบประมาณ 2566 จะแจ้งเมื่อต.ค.2565  โดยให้เวลา 1 เดือนว่า ใครจะถ่ายโอนบ้าง จากนั้นให้เวลา 7 วันว่า จะมีการยกเลิกเพิกถอนหรือไม่  หากไม่ยกเลิกเพิกถอน ถือว่าสิ่งที่แจ้งไว้อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องถ่ายโอน อย่างไรก็ตาม ใน 2 ปี ซึ่งปีแรกแจ้งถ่ายโอนทั้งหมดประมาณ 2,300 กว่าแห่ง มีบุคลากร 21,557 คน เป็นข้าราชการประมาณกึ่งหนึ่งที่ถ่ายโอนไป มีคนที่ประสงค์จะขอกลับ คือ หลังจากแจ้งไปแล้วและไปทำงานแล้วนั้นมีประมาณ 200 กว่าคน ซึ่งเป็นข้าราชการ ส่วนคนที่ไม่ประสงค์ถ่ายโอน พบว่ามีตำแหน่งไปแต่คนไม่ไป เราต้องเยียวยาด้วยการหาตำแหน่งให้เขา ซึ่งประสงค์อยู่กระทรวงสาธารณสุข ก็จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงฯ ในการปรับเกลี่ยตำแหน่ง” นพ.ชลน่าน กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มใช้เงื่อนไขช่วยราชการ โดยเรามีเวลาให้ 2 ปี ค่อยมาตัดสินใจ ส่วนปี2567 มีอยู่ 900 กว่าแห่งที่ถ่ายโอนไป คนถ่ายโอนประมาณ 7 พันกว่าคนจาก 8 พันกว่าคน แต่เมื่อพิจารณาคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ถ่ายโอน 7 พันกว่าคน สำหรับคนที่คุณสมบัติไม่ครบ คือ เจ้าหน้าที่ของสธ.ที่ไม่ได้ทำงาน รพ.สต. แต่ประสงค์ถ่ายโอนและไปแจ้งด้วย เช่น อยู่รพ. โดยกลุ่มนี้ไม่เข้าเงื่อนไขถ่ายโอนจึงต้องคัดออก ที่เหลือก็จะไปในปี 2567

“มีคำถามว่าหลังจากมีการประเมินผล จะมีการชะลอการถ่ายโอนหรือไม่นั้น ผลการประเมินปี 2567 -2568 ยังไม่ออก  แต่บนพื้นฐานที่เราเปิดช่องว่า หากเราถ่ายโอนเมื่อมีความพร้อม  ความสมัครใจก็จะเป็นการชะลอโดยดูความพร้อม ความเหมาะสมด้วย” นพ.ชลน่าน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามกรณีขณะนี้เกิดปัญหาในพื้นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า กระทรวงฯพยายามยื้อไม่ให้ไป เนื่องจากบางคนไปรายงานตัวอบจ.แล้วแต่ถูกเรียกกลับปฏิบัติงานสธ.ตามเดิม นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องสื่อสารทำความเข้าใจ  เพราะอาจมีความเข้าใจผิด เช่น เป็นพยายาลอยู่โรงพยาบาลชุมชน แต่ไปลงชื่อถ่ายโอน กลุ่มนี้นอกหลักเกณฑ์ เพราะไม่ได้มีภารกิจงานในรพ.สต. เวลาพิจารณาคัดคุณสมบัติ กลุ่มนี้จึงถูกคัดออก ประเด็นจะอยู่ตรงนี้ กระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้เรียกกลับที่จะถ่ายโอน ตำแหน่งยังมีอยู่เหมือนเดิม  อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จำเป็นต้องคุยกันอีกเยอะ ในแง่เตรียมความพร้อม การจัดสรรตำแหน่ง

 

อ่านต่อ : อัปเดต! ทางแก้ปัญหาบุคลากร ถูกเรียกกลับ สธ. แม้รายงานตัว อบจ.แล้ว ฝาก "รมว.ชลน่าน" กำชับขรก.ปฏิบัติตาม กม.