ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข เผยกรณีกลุ่มเยาวชนเรียกร้อง 5 ข้อ หนึ่งในนั้นมีเรื่องข้อห่วงใยขายเหล้า 24 ชั่วโมง ชี้เรื่องนี้ยังไม่ชัดเจน มองว่ารัฐบาลก่อนจะประกาศหรือกำหนดอะไร ต้องมีมาตรการดูแลป้องกัน อย่างเรื่องอุบัติเหตุ หากมีปัจจัยจากแอลกอฮอล์ก็ต้องทำให้ลดลง 

ตามที่เยาวชน YSCN นำโดยนายอรรทสิทธิ์ ไทรทอง แกนนำเยาวชน YSCN จ.ชลบุรี ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผ่านไปทาง นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระหว่างที่เป็นประธานเปิดกิจกรรม ถอดบทเรียนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานเยาวชนYSDN Youth Camp 2023 ตอน YSDN Open House เทศกาลสร้างสุข สร้างสรรค์สังคม เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น โดยเรียกร้อง 5 ข้อ หนึ่งในนั้นมีเรื่องการพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างรอบคอบ เนื่องจากฝ่ายธุรกิจต้องการให้เปิดให้ขายเสรี มีการควบคุมที่อ่อนแอลง เช่น ขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง โฆษณาได้ มีการลดราคา กระตุ้นทำการตลาดในกลุ่มเด็กเยาวชนมากขึ้นนั้น

ล่าสุด นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับเครือข่าย จับมือกันเพื่อสร้างกิจกรรมให้กับเด็กและเยาวชนให้ห่างจากอบายมุข ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาเสพติดการพนัน ๆ ในส่วนของภาครัฐก็เน้นการสร้างเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิต การสร้างคนก็เหมือนกับการสร้างชาติ รัฐบาลกำหนดนโยบายมา กระทรวงสาธารณสุขก็นำตัวนี้มาเพื่อที่จะดูแลพี่น้องประชาชนทุกวัยให้ดี ส่วนเรื่องยาเสพติดนั้นเราให้ความสำคัญ เพราะรัฐบาลมีนโยบายในการปราบปรามยาเสพติด กระทรวงทุกกระทรวงที่มีภารกิจงานที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงสาธารณสุขเน้นการป้องกันและแก้ไข ให้ห่างไกลจากสิ่งเสพติด รวมถึงนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการบำบัดรักษา

เมื่อถามว่า ตามที่มีการยื่นหนังสือถึงรมว.สาธารณสุข 5 ข้อ 1 ในนั้นมีที่ภาคธุรกิจพยายามให้มีการขายเครื่องดื่มแอลกออล์ 24 ชั่วโมง และทำการตลาดได้ จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร นายวิชาญ กล่าวว่า  เรื่องของการขยายเวลาเปิดผับ ถ้าเรามองถึงการท่องเที่ยว วิธีการก็ไม่ได้บอกว่าเปิดทันที ต้องไปดูว่า กลุ่มคนที่จะเข้าไปนั้นเป็นใคร การกำหนดช่วงเวลาต่างๆ ก็ยังไม่ได้มีความชัดเจน เพียงแต่มีการคิดว่าถ้าเราสร้างเศรษฐกิจจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจำนวนมาก อาจจะมีการกำหนดสถานที่และเวลาที่เหมาะสม กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยว ซึ่งคิดว่ารัฐบาล ก่อนที่จะประกาศหรือกำหนดอะไรออกมาชัดเจน ก็ต้องมีมาตรการในการดูแลป้องกันเสียก่อน

เมื่อถามว่าจะมีการทบทวนอะไรหรือไม่เนื่องจากเห็นกรมควบคุมโรคมีการรายงานว่าปัญหาอุบัติเหตุยังเป็นส่วนที่ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย SDG หรือเป้าหมายการพัฒนาที่มั่นคงด้านสุขภาพ นายวิชาญ กล่าวว่า คิดว่า การกำหนดนโยบายต่างๆ ก็ต้องควบคู่กับมาตรฐาน ดูว่ารายงานที่เป็นองค์ประกอบของการพิจารณา ถ้าเรื่องอุบัติเหตุเกิดจากแอลกอฮอล์เกิดจากอะไร ก็ต้องทำให้ลดลง ซึ่งเท่าที่ทราบตัวเลขที่รายงานว่า การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีการลดลง แต่อุบัติเหตุที่เพิ่มมากขึ้นก็ต้องดูแลอย่างเข้มข้นในส่วนนี้ คงเป็นองค์ประกอบกันว่าจะเปิด หรือจะปิดช่วงเวลาไหน

“ถามว่ากังวลหรือไม่ ก็กังวลกันทุกด้าน เพราะเรากำลังเปิดเสรีเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีองค์ประกอบของคนมาเที่ยวแสวงหาความสุข แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายที่เราวางไว้ แต่กฎหมายก็ต้องชัดเจนเมื่อเราจะเปิด ก็ต้องมีโซนนิ่งว่าที่หน มีความเหมาะสมอย่างไร ให้มีพื้นที่อย่างไร อาจจะทำเป็นแซนด์บ็อกซ์ และมีกฎหมายเข้าไปควบคุมอย่างเข้มข้น ชัดเจน”นายวิชาญ กล่าว

 ทั้งนี้ สำหรับข้อเรียกร้องของทางเยาวชน YSCN  มี  5 ข้อ ประกอบด้วย

1.พิจารณาการแก้ไขพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างรอบคอบ เนื่องจากฝ่ายธุรกิจต้องการให้เปิดให้ขายเสรี มีการควบคุมที่อ่อนแอลง เช่น ขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง โฆษณาได้ มีการลดราคา เป็นการกระตุ้นให้เกิดการทำการตลาดในกลุ่มเด็กเยาวชนมากขึ้น

2.การควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าที่แพร่ระบาดในกลุ่มวัยรุ่น แต่การยังขาดการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มแข็ง

3.การแพร่ระบาดของกระท่อม กัญชา จำเป็นต้องเร่งให้เป็นไปตามนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์อย่างแท้จริง

4.ยาเสพติดที่เมื่อเด็กเยาวชนเริ่มทดลองสารเสพติดถูกกฎหมายอย่าง สุรา บุหรี่ กระท่อม กัญชาแล้ว จะเริ่มเข้าสู่การใช้ยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย กลายเป็นปัญหาสังคม ปัญหาครอบครัว ซ้ำเติมสังคมไทยมากยิ่งขึ้น

5.สุขภาพจิตในเด็กเยาวชน ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ชีวิต การเลี้ยงดู ระบบการศึกษา ค่านิยมสังคม จนเกิดปัญหาสุขภาพจิต ซึมเศร้า แพนิก คิดฆ่าตัวตายเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ขอให้รมว.สาธารณสุขเร่งดำเนินการในเชิงนโยบายเพื่อปกป้องสุขภาพของเยาวชนอย่างเร่งด่วน