ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข มอบคณะทำงานตาม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หามาตรการดูแล ปชช.ในมิติสุขภาพรองรับขยายเวลาเปิดผับบาร์ถึงตี 4

จากกรณีคณะรัฐมนตรี(ครม.) ไฟเขียวขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง หรือ ผับบาร์ถึง 04.00น. ของวันรุ่งขึ้นได้ ประกอบด้วย สถานบริการที่ตั้งที่อยู่ในสถานที่ตั้งโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม, สถานบริการที่ตั้งอยู่ในท้องที่กรุงเทพมหานคร, จังหวัดภูเก็ต, จังหวัดชลบุรี, จังหวัดเชียงใหม่ และท้องที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับท้องที่อื่นที่ประสงค์จะให้สถานบริการเปิดทำการได้ถึง 4.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ให้เป็นไปตามประกาศจังหวัดภายใต้หลักเกณฑ์ที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยกำหนดต่อไป

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้มีการเปิดสถานบริการถึงตี 4 ในพื้นที่นำร่อง และให้เปิดได้ถึง 6 โมงในช่วงเทศกาลเคาท์ดาวน์ ซึ่งจะนำร่องในพื้นที่ กทม. ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ และ เกาะสมุย ว่า ในเรื่องของการขยายเวลาเปิดนั้นจะต้องถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจในเรื่องดังกล่าว แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขจะต้องทำหน้าที่ในมิติด้านสุขภาพ เช่น มาตรการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายของนักท่องเที่ยว มาตรการควบคุมอื่นๆ

“ขณะนี้ผมได้ให้คณะทำงานที่มีอำนาจตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 พิจารณามาตรการเพื่อดูแลประชาชนในมิติสุขภาพรองรับการขยายเวลาเปิดสถานบริการดังกล่าวอยู่” รมว.สาธารณสุข กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจำเป็นจะต้องหารือมาตรการร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) หรือ 1669 เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉินหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ก็จะต้องให้คณะทำงานเสนอมาตรการออกมาก่อน และดูว่ามาตรการเป็นอย่างไรแล้วค่อยไปว่ากันทีหลังว่าเกี่ยวข้องกับหน่วยงานใดบ้าง

 

(อ่านรายละเอียด มติครม.ประเด็นขยายเวลาเปิดผับบาร์ คลิก )

 

ข่าวเกี่ยวข้อง 

ภาคปชช.ผิดหวังรัฐบาลเคาะ ‘ปิดผับบาร์ตี 4’ ติงจุดยืน “รมว.ชลน่าน” เตรียมขอพบ "อนุทิน" ถกประกาศมท.

เคาะแล้ว! ครม.ไฟเขียวขยายเวลาเปิดผับบาร์ถึงตี 4 เฉพาะ ‘5 พื้นที่โซนนิ่ง’