ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เปิดศูนย์ชีวาภิบาลและสถานชีวาภิบาล เพื่อรองรับบริการแก่ผู้ป่วยที่มีการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง  ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้มีภาวะพึ่งพิงที่มีปัญหาสุขภาพ และ เพื่อเป็นศูนย์การประสานการดำเนินงานการจัดตั้งสถานชีวาภิบาลในจังหวัดสระแก้ว

 

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม  ที่อาคารศัลยกรรมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จ.สระแก้ว  นายสมคิด  ยึนประโคน  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เปิดโครงการการจัดตั้งศูนย์ชีวาภิบาลและสถานชีวาภิบาล จังหวัดสระแก้ว ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เนื่องในวันการดูแลแบบประคับประคองสากล  

นายสมคิด กล่าวว่า  รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้จัดโครงการการจัดตั้งศูนย์ชีวาภิบาลและสถานชีวาภิบาล จังหวัดสระแก้ว ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ตามนโยบายกระทรวงปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ยกระดับ 30 บาทพลัส Quick win 100 วัน ต้องขอบคุณ พญ.พิชชญา อภิชาตอำมฤตประธานประธาน Service Plan Palliative จังหวัดสระแก้วและนพ. ธีร์ธวัช บรรลือคุณ รองประธาน Service Plan Palliative จังหวัดสระแก้ว ที่ได้มาเป็นวิทยากรในการเสวนาหัวข้อทางเลือกของผู้ป่วยในการดูแลที่บ้านและให้ความรู้ด้านการดูแลประคับประคองแก่ผู้เข้าร่วมพิธี

พญ.พิชชญา อภิชาตอำมฤตประธานประธาน Service Plan Palliative จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า  ในนามของผู้จัดพิธีเปิดศูนย์ชีวาภิบาลและสถานชีวาภิบาลจังหวัดสระแก้ว ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้ยกระดับ 30 บาทพลัส Quick win 100 วัน เรื่องการเปิดศูนย์ชีวาภิบาลและสถานชีวาภิบาล โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการ ดังนี้ 1.เพื่อรองรับบริการแก่ผู้ป่วยที่มีการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาทิเช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้มีภาวะพึ่งพิงที่มีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง และมีข้อจำกัดในการดูแลตนเอง หรือผู้ป่วยกลุ่มที่มีอายุขัยจำกัด ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีตลอดจนตอบสนองความต้องครั้งสุดท้ายของผู้ป่วยและครอบครัว และ2.เพื่อเป็นศูนย์การประสานการดำเนินงานการจัดตั้งสถานชีวาภิบาลในจังหวัดสระแก้ว