ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ชลน่าน" เผยกำหนดปริมาณ "ยาเสพติด-วัตถุออกฤทธิ์" สันนิษฐานครอบครองเพื่อเสพ รวมมี 5 กลุ่ม 10 ตัว "ยาบ้า" กำหนด 5 เม็ด หรือ 500 มก. เตรียมแขวนรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์ 9 พ.ย. ใช้เวลา 2 สัปดาห์ ก่อนเสนอ ครม.

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการรับฟังความคิดเห็นร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. ... ว่า ขั้นตอนของการออกกฎกระทรวงฯ กฎหมายกำหนดให้ รมว.สธ.เป็นผู้ออกกฎกระทรวง กำหนดปริมาณจำนวนหรือขยาดยา เพื่อให้สันนิษฐานไว้ว่าเป็นผู้เสพ ซึ่งขณะนี้ สธ.ตั้งกรรมการขึ้นมาพิจารณา โดยมี นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รักษาราชการรองปลัด สธ. ที่รับผิดชอบก็ประชุมกับหน่วยงานเรียบร้อยหมดแล้ว และทำร่างมาแล้ว มียาเสพติดให้โทษที่ต้องกำหนดในกฎกระทรวงประมาณ 10 ตัว ขณะนี้ทำเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะต้องเป็นการรับฟังความเห็นจากพี่น้องประชาชนคนทั่วไป ในมุมของหน่วยงานที่เราทำ วิธีการรับฟังความคิดเห็นอาจจะเปิดเว็บไซต์ ฯลฯ ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ โดยวันนี้ นพ.กิตติศักดิ์ ได้นำร่างมาแล้ว ก็น่าจะเริ่มประกาศรับฟังความคิดเห็นวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.) ซึ่งหลังจากนั้นก็จะนำเสนอ ครม.ต่อไป 

ถามถึงยาเสพติดตัว 10 ตัว ที่จะกำหนดปริมาณครอบครองในร่างกฎกระทรวงนอกจากยาบ้าแล้วมีอะไรบ้าง  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยาเสพติดให้โทษมี 5 ประเภทที่เราต้องกำหนด คือ ประเภท 1 เช่น เมทแอเฟตามีน หรือยาบ้า เฮโรอีน ประเภท 2 เป็นยาเสพติดให้โทษทั่วไป เช่น มอร์ฟีน ประเภท 5 ซึ่งไม่การกำหนดในประเภท 1-4 และยังมีวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 1 คือ วัตถุออกฤทธิ์ที่ไม่ใช้ในทางการแพทย์และมีแนวโน้มจะใช้ทางที่ผิดสูง  และวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 คือ ใช้ทางการแพทย์แต่มีแนวโน้มเอาไปใช้ทางที่ผิดสูง  ซึ่ง 5 กลุ่มนี้รวมกันมี 10 ตัว เราต้องออกกำหนดปริมาณ แล้วแต่ลักษณะของการใช้ เป็นเม็ด เป็นหลอด เป็นผง 

"อย่างยาบ้าเรากำหนดที่ 5 เม็ด หรือน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 500 มิลลิกรัม คือ 1 เม็ดหนัก 100 มิลลิกรัม ส่วนรายละเอียดตัวยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ที่กำหนดนั้น ขอไปดูรายละเอียดที่ร่างมาก่อนว่ากำหนดไว้อย่างไร" นพ.ชลน่านกล่าว