ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกรัฐมนตรี มอบ “หมอชลน่าน-พ.ต.อ.ทวี” เผาทำลายยาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 รวมกว่า 340 ตัน เพื่อ Set Zero ยาเสพติดของกลางทั้งหมด ในจำนวนนี้เป็นยาบ้าถึง 156 ตัน ตั้งเป้าเผาทำลายให้แล้วเสร็จภายใน ม.ค.นี้  พร้อมเดินหน้า “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย คืนลูกสู่อ้อมกอดพ่อแม่” 

 

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม  ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบนโยบายปราบปรามยาเสพติดให้กับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องผ่านระบบประชุมทางไกล และมอบหมายให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ดำเนินพิธีเผาทำลายยาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 โดยมีการสุ่มตัวอย่างยาเสพติดของกลาง ก่อนเดินเครื่องเผาทำลายยาเสพติดตามลำดับ 

นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้ประสานความร่วมมือในการเผาทำลายยาเสพติดของกลางล็อตใหญ่ เพื่อ Set Zero ยาเสพติดของกลางทั้งหมด ตามนโยบายของรัฐบาล และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อลดและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ได้อย่างเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี โดยครั้งนี้มีการขนย้ายยาเสพติดของกลางจากกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี ไปยังบริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมา ภายใต้การดำเนินการอย่างเข้มงวดของคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลาง ด้านขนย้าย และด้านรักษาความปลอดภัยและทำลาย ซึ่งจะมีการเผาทำลายอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2567

       

นพ.ชลน่านกล่าวต่อว่า การเผาทำลายยาเสพติดของกลาง เป็นส่วนของการปราบปรามที่จะทำให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลเอาจริงเอาจังตามที่นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา หลังจากนี้ได้วางแผนที่จะเผาทำลายยาเสพติดในคลังทุก 2 เดือน ซึ่งตาม พ.ร.บ.ประมวลให้ใช้กฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 กำหนดไว้ว่า เมื่อจับได้และพิสูจน์ว่าเป็นสารเสพติด ถือเป็นของกลางที่จะถูกทำลายได้เลย ไม่ต้องรอพิสูจน์คดีให้จบก่อน ส่วนเรื่องของการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุขยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบาย Quick Win ด้านยาเสพติดและจิตเวช โดยการตั้งมินิธัญญารักษ์เพื่อบำบัดรักษาให้ครบทุกจังหวัด ตามหลักการ “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย คืนลูกสู่อ้อมกอดพ่อแม่” 

 

สำหรับการเผาทำลายยาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 มีน้ำหนักมากถึง 340 ตัน จาก 836,081 คดี โดยเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) มีน้ำหนักมากสุดกว่า 156,399 กิโลกรัม รองลงมา ได้แก่ เมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) เฮโรอีน เอ็มดีเอ็มเอ โคคาอีน ไดเมทิลแอมเฟตามีน และยาเสพติดอื่นๆ