ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดร่างกฎกระทรวง กำหนดจำนวน "ยาเสพติด-วัตถุออกฤทธิ์" สันนิษฐานเป็น "ผู้เสพ" มี 5 กลุ่ม รวม 20 ตัว ทั้งยาบ้า MDE MDA LSD ไม่เกิน 5 หน่วยการใช้ โคคาอีน ไม่เกิน 200 มก. ฝิ่นไม่เกิน 1,500 มก. เห็ดขี้ควายไม่เกิน 135,000 มก. THC ไม่เกิน 3 หมื่นมก. ส่วนกลุ่มยานอนหลับ  ไม่เกิน 10 หน่วยการใช้ 

 

ตามที่คณะกรรมการพิจารณาร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. ... มีมติร่วมเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ในการเสนอยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด ให้ถือว่าเป็นผู้เสพ ซึ่งหากสมัครใจเข้ารับการบำบัดจนครบคอร์ส จากเดิมที่มีความผิดตามกฎหมายก็จะไม่มีความผิดตามกฎหมาย ซึ่ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า นอกจากยาบ้าแล้วจะมีการกำหนดปริมาณของยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ตัวอื่นอยู่ในร่างกฎกระทรวงด้วย โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.เป็นต้นไป โดยใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์นั้น จึงจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ ถึงลงนามในกฎกระทรวง เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้ต่อไป ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้มีการยกร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. ... แล้ว และจะเปิดให้รับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์

 

โดยเบื้องต้นได้ระบุปริมาณของยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ประเภท 2 ประเภท  5 วัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 และประเภท 2 ที่มีไว้ในครอบครองปริมาณเล็กน้อยตามที่กำหนด ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า มีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ โดยปริมาณที่กำหนดจะระบุเป็น "หน่วยการใช้" คือ เม็ด ซอง ขวด หรือหน่วยอย่างอื่นที่ทำขึ้น ซึ่งโดยปกติสำหรับการใช้เสพหนึ่งครั้ง มีการแบ่งประเภทเป็น 5 กลุ่ม รวม 20 ตัว ดังนี้ 

 

1.ยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 มี 7 ตัว ได้แก่ 

 

- แอมเฟตามีน (amphetamine หรือ amfetamine) มีปริมาณไม่เกิน 5 หน่วยการใช้หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 500 มิลลิกรัม 

 

- เอ็น-เอทิล เอ็มดีเอ หรือเอ็มดีอี (N3ethyl MDA หรือ MDE) มีปริมาณไม่เกิน 5 หน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 1,250 มิลลิกรัม 

 

- เฮโรอีน (heroin หรือ diacetylmorphine) มีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 300 มิลลิกรัม 

 

- เดกซ์โทรไลเซอร์ไจด์ ((+)-lysergide) หรือ แอลเอสดี (LSD) หรือแอลเอสดี-25 (LSD 25) มีปริมาณไม่เกิน 5 หน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลลิกรัม 

 

- เมทแอมเฟตามีน (methamphetamine หรือ methamfetamine) มีปริมาณไม่เกิน 5 หน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 500 มิลลิกรัม ในลักษณะที่เป็นเกล็ดผง ผลึก มีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม 

 

- เมทิลีนไดออกซีแอมเฟตามีน (methylenedioxyamphetamine หรือ tenamfetamine หรือ MDA) มีปริมาณไม่เกิน 5 หน่วยการใช้ 

 

- 3,4-เมทิลีนไดออกซีเมทแอมเฟตามีน (3,4-methylenedioxymethamphetamine หรือ methylenedioxymethamfetamine หรือ ecstasy หรือ MDMA) มีปริมาณไม่เกิน 5 หน่วยการใช้หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 1,250 มิลลิกรัม 

 

2.ยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 มี 2 ตัว ได้แก่ 

 

- โคคาอีน (cocaine) มีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 200 มิลลิกรัม 

 

- ฝิ่น มีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 5,000 มิลลิกรัม 

 

3.ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 มี 3 ตัว ได้แก่ 

 

- พืชฝิ่นหรือที่มีชื่ออื่นในสกุลเดียวกันที่ให้ฝิ่นหรือแอลคาลอยด์ของฝิ่น มีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 15,000 มิลลิกรัม 

 

- เห็ดขี้ควายหรือพืชเห็ดขี้ควายหรือที่มีชื่ออื่นในสกุลเดียวกันที่ให้สาร psilocybin หรือ psilocin มีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 135,000 มิลลิกรัม 

 

- สารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (tetrahydrocannabinol หรือ THC) เป็นสารสกัดจากพืชกัญชาหรือสารสกัดกัญชาหรือผลิตภัณฑ์จากกัญชา ที่มีปริมาณเกินกว่าร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก และมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 30,000 มิลลิกรัม ในลักษณะที่เป็นของเหลวมีปริมาตรสุทธิไม่เกิน 30 มิลลิลิตร 

 

4.วัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 มี 2 ตัว ได้แก่ 

 

- ฟลูอัลพราโซแลม (flualprazolam) มีปริมาณไม่เกิน 10 หน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 1,300 มิลลิกรัม 

 

- ฟีนาซีแพม (phenazepam) มีปริมาณไม่เกิน 10 หน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 1,640 มิลลิกรัม 

 

5วัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 มี 6 ตัว ได้แก่ 

 

- อัลพราโซแลม (alprazolam) มีปริมาณไม่เกิน 10 หน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 1,300 มิลลิกรัม 

 

- คีตามีน (ketamine) ที่เป็นของเหลวมีปริมาตรสุทธิไม่เกิน 10 มิลลิลิตร หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 10,000 มิลลิกรัม ในลักษณะที่เป็นเกล็ด ผง ผลึก มีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 500 มิลลิกรัม 

 

- มิดาโซแลม (midazolam) มีปริมาณไม่เกิน 10 หน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 2,080 มิลลิกรัม 

 

- ไนเมตาซีแพม (nimetazepam) มีปริมาณไม่เกิน 10 หน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 1,890 มิลลิกรัม 

 

- ไนทราซีแพม (nitrazepam) มีปริมาณไม่เกิน 10 หน่วยการใช้หรือมีน้ำหนักสทุธิไม่เกิน 5,560 มิลลิกรัม 

 

- เฟนเทอร์มีน (phentermine) มีปริมาณไม่เกิน 10 หน่วยการใช้หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 3,200 มิลลิกรัม

 

คลิก แสดงความคิดเห็น