ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จากกรณีคลิปวิดีโอในสื่อโซเชียลเกี่ยวกับเด็กผู้หญิงอายุราว 7-8 ปี สูบบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมแสดงท่าเต้นประกอบดนตรี กรมควบคุมโรคย้ำ! ผู้ปกครองโปรดดูแลบุตรหลาน เสี่ยงภัยจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า มีผลอันตรายต่อปอด 

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอในสื่อโซเชียลเกี่ยวกับเด็กผู้หญิงอายุราว 7-8 ปี สูบบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมแสดงท่าเต้นประกอบดนตรี ทำให้เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์อย่างแพร่หลาย กรมควบคุมโรคขอแนะนำให้ผู้ปกครองโปรดดูแลบุตรหลานของท่านอย่างใกล้ชิด เพราะการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายต่อสุขภาพของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการของสมอง โรคทางระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงการมีพฤติกรรมเสี่ยงในการใช้สารเสพติดอื่นๆ

“มีการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีผลต่อโรคทางระบบหายใจและปอด พบว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีสารเติมแต่งรสและกลิ่น โลหะหนัก และสารอินทรีย์ระเหยง่ายเมื่อเข้าสู่ปอดจะส่งผลต่อเนื้อเยื่อปอดถูกทำลาย ทำให้เกิดโรคปอดอักเสบเฉียบพลัน รวมถึงเกิดความเสียหายต่อเซลล์ปอดส่งผลทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจง่ายขึ้น และทำให้เกิดโรคทางระบบหายใจและปอดอื่นๆ ได้” นพ.ธงชัย กล่าว

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำผู้ปกครองดูแลและเฝ้าระวังบุตรหลานของท่านอย่างใกล้ชิดห่วงเกิดพฤติกรรมเลียนแบบจากคลิปวิดีโอดังกล่าว เพื่อป้องกันอันตรายที่ส่งผลต่อสุขภาพจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 0 2590 3850