ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกรัฐมนตรี เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ดูแลตั้งแต่ต้นจนปิดหนี้ พร้อมติดตามทำสัญญากู้หนี้อย่างเป็นธรรม ลดปัญหาดอกเบี้ยโหด ทวงหนี้ใช้ความรุนแรง ลงทะเบียน 1 ธ.ค.66 ขณะที่ 12 ธ.ค.เตรียมแถลงแก้หนี้ครบวงจร

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในแถลงข่าววาระแห่งชาติ การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ว่า หนี้นอกระบบเป็นปัญหากัดกร่อนคนไทยมานาน วันนี้เราจะแก้ไข และทำให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ ฟื้นความมั่นคงให้คนไทยทุกคน ซึ่งเราได้รับความร่วมมือหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายปกครอง ฝ่ายตำรวจ ในการมาทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ รัฐบาลได้ประเมินหนี้ครัวเรือน คิดเป็นมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งตัวเลขนี้น่าจะประเมินค่อนข้างต่ำ เพราะน่าจะมากกว่านี้  อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าหนี้นอกระบบเป็นการค้าทาสในรุ่นใหม่ ดังนั้น รัฐต้องเข้ามาดูแลตั้งแต่ต้นกระบวนการ จนกระทั่งปิดหนี้ เพราะการทำสัญญาบ่อยครั้งไม่เป็นธรรมตามกฎหมาย มีดอกเบี้ยไม่เป็นธรรม มีกระบวนการทวงหนี้ที่ใช้ความรุนแรง

“การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ภาครัฐต้องร่วมกันทำงานเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม  ผมได้สั่งการให้ตำรวจและกระทรวงมหาดไทยไปร่วมกันแก้ปัญหา มีมาตรการต่อเนื่องเพื่อไม่ให้ประชาชนกลับสู่วงจรอีก โดยฝากให้สองหน่วยงานทำงานอย่างมีเป้าหมาย มีเคพีไอร่วมกัน และผมจะติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้จะมีการแถลงหนี้แบบครบวงจร ทั้งหนี้ในระบบและนอกระบบ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับขั้นตอนการดำเนินการแก้ไขหนี้นอกระบบนั้น  จะให้มีการดำเนินการผ่านกลไกของกระทรวงมหาดไทย โดยกระทรวงมหาดไทยเปิดระบบลงทะเบียนให้ลูกหนี้ขอรับความช่วยเหลือเพื่อแก้ไขหนี้นอกระบบตั้งแต่ 1 ธ.ค. 66 เป็นต้นไป  สามารถลงทะเบียนได้ช่องทางดังนี้ https://debt.dopa.go.th/#