ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"นักสาธารณสุข" เห็นด้วย สธ.ดันนโยบายแก้ปัญหาภาระหนี้สินสาธารณสุข เป็นควิกวิน 100 วัน ชี้ไม่ควรมีธนาคารเดียว  พร้อมเสนอรัฐฯ แก้ไขวินัยทางการเงินให้ยั่งยืน-ดึงสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขร่วมแคมเปญ ย้ำ! อย่าลืมดูแลเรื่องความก้าวหน้าและค่าตอบแทนของบุคลากรด้วย

หลังจากที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานพิธีเปิด (Kick Off) แผนงานความมั่นคงปลอดภัยทางการเงิน (Money Safety MOPH+) โดยความร่วมมือระหว่าง สธ. กับธนาคารออมสิน นั้น...อ่านข่าวเพิ่มเติม เริ่มแล้ว! สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ‘บุคลากรสาธารณสุข’ ยื่นเอกสารได้ 8 ธ.ค.ที่ธ.ออมสิน

เร็วๆนี้ นายริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์ Hfocus เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า  ถือว่าเป็นนโยบายที่ดีและน่าจะโดนใจบุคลากรสาธารณสุข แต่ยังมีประเด็นที่อาจจะต้องไปพิจารณาและต่อยอดเพิ่มเติมในปีต่อๆไป อย่างเช่น ทางเลือกของการกู้ไม่ว่าจะเป็น กู้เพื่อที่อยู่อาศัยหรือกู้เพื่อแก้ไขหนี้สินนอกระบบนั้น ยังเป็นธนาคารออมสินเพียงที่เดียว มองว่าอาจเป็นตัวเลือกที่ยังน้อยอยู่ ซึ่งอาจจะมีผลกระทบเรื่องของบัญชีเงินเดือน เพราะโดยส่วนใหญ่ข้าราชการจะผูกกับอีกธนาคารหนึ่ง ฉะนั้นหากต้องทำธุรกรรมอาจมีบางส่วนที่ไม่ยอมเปลี่ยนธนาคาร ดังนั้นจึงอยากให้เพิ่มทางเลือกในส่วนนี้ด้วย ส่วนอีกประเด็น คือ เรื่องประกันชีวิต ที่ยังมีอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง อยากให้พิจารณาประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ สำหรับเรื่องที่อยากให้แก้ไขให้ยั่งยืน นั่นคือ เรื่องของวินัยทางการเงินและทัศนคติทางการเงินของบุคลากร โดยอาจจะต้องมีการสำรวจ และแบ่งระดับของข้าราชการ ลูกจ้าง ที่อยู่ระดับแดง ระดับเหลือง ระดับเขียว ว่าใครมีปัญหาในเรื่องไหนบ้าง อาทิ ค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพ หนี้สินนอกระบบ รวมถึงมีการพัวพันเรื่องพนันออนไลน์หรือแชร์ลูกโซ่  ซึ่งตรงนี้อยากให้เน้นย้ำเรื่องของวินัยทางการเงินด้วย 

ทั้งนี้ เรามีข้อเสนอเพิ่มเติมที่อยากให้รัฐบาลหรือผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้นำไปต่อยอด คือ เรื่องของสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุข ซึ่งจะมีอยู่ทุกจังหวัด อยากให้ผู้บริหารหรือรัฐบาลไปสนับสนุนสหกรณ์กรออมทรัพย์ และผลักดันเพื่อให้เกิดแคมเปญดีๆ จะทำให้ขั้นตอนการทำธุรกรรมง่ายกว่าธนาคาร เพราะสหกรณ์กรออมทรัพย์นั้น กรรมการบริหารจะคัดเลือกจากตัวแทนบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ที่เลือกมา ให้มาบริหาร ซึ่งนี่ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง และน่าจะเป็นทางเลือกอันดับหนึ่งมากกว่าธนาคารด้วยซ้ำ 

"สุดท้ายเราอยากให้ดูแลเรื่องความก้าวหน้าและค่าตอบแทนของบุคลากรฉบับต่างๆ ให้มีการปรับขึ้นมากกว่านี้อย่างเช่น เรื่องของชำนาญการพิเศษและโครงสร้างเงินเดือน เพราะเรื่องนี้น่าจะมีผลกับบุคลากรข้าราชการมากเช่นกัน" นายริซกี กล่าว.