ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยกรณี Nurses Connect  -สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงานเข้าใจคลาดเคลื่อนปม รพ.โซนอีสานขาดทุนจนต้องปิดแผนกทำคลอด ทั้งที่ความจริงเป็นการบริหารเพื่อประโยชน์ของการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ชี้พ.บางแห่งทำคลอดน้อยมาก ผอ.รพ.จึงใช้วิธีส่งต่อการรักษาแบบ “1 จังหวัด 1 รพ.” ไม่ใช่ขาดทุน

 

จากกรณีผู้แทนสหภาพพยาบาลฯ ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่ม Nurses Connect  และสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ออกมาเปิดเผยว่า โรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขมีภาวะขาดทุน ทำให้ต้องปิดบางแผนก ล่าสุดมีรพ.ชุมชนในโซนภาคอีสานปิดวอร์ดทำคลอด และมีการสื่อสารว่าอาจมีการเลิกจ้างด้วยนั้น

(ข่าว : สหภาพพยาบาลฯร้อง ‘ชลน่าน’ ตรวจสอบรพ.ชุมชนโซนอีสานปิดวอร์ดทำคลอด กระทบคนไข้)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีโรงพยาบาลในภาคอีสานแห่งใดที่ประสบภาวะขาดทุน จนต้องปิดแผนก แต่เรื่องนี้ได้หารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขตลอด ซึ่งเรื่องนี้เป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน เหตุเพราะ 1.ผู้ให้ข่าวไม่ได้อยู่ในระบบการให้บริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข แต่เป็นอดีตพยาบาลที่ออกไปอยู่ในส่วนภาคเอกชน และ2.บอกว่ารพ.ปิดวอร์ดสูตินรีเวช เพราะไม่มีเงินจ้าง นี่ยิ่งไม่ใช่แน่นอน เพราะขณะนี้เราพบว่า รพ.หลายแห่ง คนไข้ที่ไปคลอดต่อเดือนน้อยมาก บางเดือนไม่มี น้อยมากๆ อย่างเฉลี่ยปีหนึ่งอาจมี 10 ราย

ดังนั้น หากตั้งห้องคลอดไว้ มีเครื่องมือครบถ้วน มีพยาบาลนั่งรอก็เป็นการใช้บุคลากรที่สิ้นเปลืองโดยไม่เกิดประสิทธิภาพ ซึ่งผู้อำนวยการ รพ.แต่ละแห่งจะมีดุลยพินิจพิจารณาว่า จะทำอย่างไรให้การบริหารเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด เช่น หากโรงพยาบาลนั้นๆ อยู่ติดกับโรงพยาบาลที่มีประสิทธิภาพมากกว่าก็จะทำหน้าที่เชื่อมเครือข่ายกัน  เพื่อส่งต่อการทำคลอดเพื่อความปลอดภัยของแม่และลูก ซึ่งจะได้รับการดูแลที่ดี จึงเป็นแนวทางที่ผู้บริหารในพื้นที่ของเรา ใช้ดุลยพินิจในการดูแลประชาชน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเงิน 

“ทั้งหมดเป็นการดำเนินการตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ที่เรียกว่า One Province One Hospital หนึ่งจังหวัด หนึ่งรพ.  เป็นการทำงานเชื่อมโยงกันหมด อย่างโรงพยาบาลบางแห่งเงินบำรุงอาจไม่มากพอ ซึ่งท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทำดีมาก ในการบริหารจัดการ โดยสามารถพูดคุยในเครือข่ายด้วยการยืมเงินบำรุงของสถานพยาบาลหนึ่งมาใช้ก่อน ดังนั้น เรื่องนี้ไม่ได้เป็นอย่างที่มีการสื่อสารกัน”  นพ.ชลน่าน กล่าว

 

 

 

 

ชมคลิป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง