ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. รับรางวัล “Compliance Award” หน่วยงานที่มีการดำเนินการตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ตอกย้ำการเป็นหน่วยงานคุ้มครองสิทธิหลักประกันสุขภาพ พร้อมคุ้มครองสิทธิข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน 

ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ - เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 นายประเทือง เผ่าดิษฐ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เข้ารับมอบรางวัล “Compliance Award” หน่วยงานที่มีการดำเนินการตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ภายใต้โครงการพัฒนาแพลตฟอร์มภาครัฐเพื่อรองรับการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Government Platform for PDPA Compliance: GPPC) จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) โดยมี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานในงานมอบรางวัลครั้งนี้ 

นายประเทือง กล่าวว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นหน่วยงานที่ดูแลและคุ้มครองสิทธิหลักประกันสุขภาพให้กับคนไทยทั้งประเทศ โดยบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท ที่ครอบคลุมทั้งในด้านการรักษาพยาบาล การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค และการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ โดยข้อมูลภายใต้ระบบของ สปสช. นอกจากชุดข้อมูลพื้นฐานส่วนบุคคลแล้ว ยังมีชุดข้อมูลด้านสุขภาพที่จัดเป็นข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อน และด้วยในยุคปัจจุบันที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการพัฒนาการสื่อสารรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย โดยมีความรวดเร็ว ที่อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อบุคคลและในวงกว้างได้ 

ดังนั้น การดำเนินงานในด้านต่างๆ ของ สปสช. จึงต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวัง รวมถึงการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อในด้านต่างๆ ตลอดจนการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งภายในและภายนอกที่ต้องมีความปลอดภัยขั้นสูงสุด

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ที่ผ่านมา สปสช. ได้มีการจัดทำ “ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง นโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2565” ที่มีผลบังคับใช้ โดยเป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่มีรายละเอียดของแนวทางการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและมีความชัดเจน ทั้งในส่วนของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ การประเมินผลกระทบของการใช้ข้อมูล การเข้าถึงข้อมูล และการเก็บรักษาข้อมูลเพื่อความปลอดภัย เป็นต้น รวมไปถึงการดำเนินการพัฒนาแพลตฟอร์มภาครัฐ เพื่อรองรับการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 

 นายประเทือง กล่าวต่อว่า สำหรับรางวัล Compliance Award ที่ สปสช. ได้รับมอบในวันนี้ เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นหน่วยงานของ สปสช. ที่เน้นให้ความสำคัญต่อการดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด การดูและคุ้มครองสิทธิของประชาชน ไม่เพียงแต่ในด้านการเข้าถึงบริการสุขภาพเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนที่ใช้สิทธิบัตรทองด้วย โดยรางวัล Compliance Award นี้ จะเป็นทั้งขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของ สปสช. ทุกคนเพื่อมุ่งมั่นในการทำงานโดยมีประชาชนเป็นเป้าหมายต่อไป