ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.พร้อมร่วมมือทุกฝ่ายลดปัญหา นศพ.เครียดหนัก! ปัดคำสั่งหลังโซเชียลฯแชร์สธ.ห้ามจ้างแพทย์เอกชน/ตปท.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีการรีทวิตของบุคลากรท่านหนึ่ง ระบุว่า “ปีหน้าออกนโยบายห้ามจ้างแพทย์จบเอกชน/ตปท. มาเป็นอินเทิร์น เพิ่มพูนทักษะ (ทั้งที่ใช้เงินบำรุงของรพ.จ้าง)  โดยบอกว่าได้รับแจ้งมาจากปลัดแต่ไม่เห็นคำสั่งลายลักษณ์อักษร อาจจะเปลี่ยนแปลงก็เป็นได้ ซึ่งส่วนตัวไม่เห็นด้วย เนื่องจากการจ้างลักษณะนี้ช่วยแบ่งเบาภาระงานได้นั้น

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า ต้องขอดูคำสั่งดังกล่าวก่อนว่า มีจริงหรือไม่  อย่างไรก็ตาม การจ้างแพทย์ที่ผ่านมาก็มีการทำลักษณะนี้ แต่ก็ขึ้นกับสถานะทางการเงินของรพ.นั้นๆ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องดูรายละเอียดว่า การโพสต์ดังกล่าวมีคำสั่ง หรือมีข้อมูลรายละเอียดอย่างไร

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขจะมีแนวทางดูแลแพทย์ฝึกทักษะ หรือนักศึกษาแพทย์อย่างไร เนื่องจากที่ผ่านมามีข่าวนศพ.ตกตึกเสียชีวิต นพ.โอภาส กล่าวว่า  เรื่องนักศึกษาแพทย์ จะอยู่ในกำกับมหาวิทยาลัย แต่ให้เราเป็นศูนย์ฝึกอบรม ซึ่งเรื่องนี้ต้องร่วมมือกันทั้งหมด ทั้งครอบครัว มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาล ต้องพูดคุยกันทั้งหมด ปัจจัยเกี่ยวข้องมีทั้งความเครียดการเรียน ชีวิตส่วนตัว และเรื่องอื่นๆ ต้องมีระบบเฝ้าระวัง ทั้งพี่เลี้ยง เพื่อนช่วยเพื่อน เป็นต้น

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง :

-สธ.เผย “3 เขตสุขภาพ” หมอขาดแคลน! สั่งกระจายแพทย์คำนึงจำนวนและคุณภาพ