ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ชลน่าน” มอบหมายกรมการแพทย์ ขยายศักยภาพ สบยช.และรพ.ธัญญารักษ์ภูมิภาคทั่วประเทศรองรับผู้ป่วยจิตเวชที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น เผยข้อมูลปี 65 คนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปเป็นโรคซึมเศร้าถึง 1.5 ล้านคน ขณะที่ผู้ป่วยทางจิตเวชเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในรอบ 6 ปี

เมื่อวันที่ 6 มกราคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดจากความเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิต สังคม โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ตอนต้นถือเป็นช่วงเวลาที่เผชิญเป็นช่วงเวลาที่เผชิญกับความเปลี่ยนแปลงมากมาย เช่น การเปลี่ยนโรงเรียน การใช้ชีวิตนอกบ้าน ความเศร้า ความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจ และการตั้งครรภ์ไม่พร้อม การเรียนรู้ในการดูแลตัวเองและผู้อื่น บางคนที่ไม่สามารถรับมือและยอมรับ ความเปลี่ยนแปลงนี้ได้ จึงนำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิตและการเจ็บป่วยทางจิตเวชจากข้อมูลของกรมสุขภาพจิต

“ปี 2565 พบคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปเป็นโรคซึมเศร้าถึง 1.5 ล้านคน ขณะที่ผู้ป่วยทางจิตเวชเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในรอบ 6 ปี ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจและมีความห่วงใย ประชาชนเป็นอย่างยิ่ง โดยมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทำงานเพื่อผู้ป่วยจิตเวชอย่างบูรณาการมีมาตรฐานทั่วถึงและเท่าเทียม” นพ.ชลน่าน กล่าว

มอบ รพศ.รพท.จัดบริการเฉพาะด้านผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป จัดบริการเฉพาะด้านผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดเพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีแนวโน้มสูงขึ้น รวมถึงผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงจะก่อความรุนแรง มีภาวะเร่งด่วนฉุกเฉินหรือมีโรคร่วมและมีภาวะแทรกซ้อนทางกาย เพื่อให้ได้รับการดูแลอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ ยังมีการมอบหมายหน่วยงานให้สังกัดกรมการแพทย์ร่วมกับกรมสุขภาพจิตขยายศักยภาพบุคลากรรวมถึงขยายบริการการรักษาผู้ป่วยจิตเวชสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ภูมิภาครองรับผู้ป่วยจิตเวชทั่วประเทศได้อย่างครอบคลุมยิ่งขึ้น

เปิดหอผู้ป่วยจิตเวช นำร่องรพ.ธัญญารักษ์อุดรธานี

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กรมการแพทย์ ได้มอบหมายให้สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ภูมิภาคเปิดหอผู้ป่วยจิตเวช โดยมีการนำร่องดำเนินการที่โรงพยาบาลธัญญารักษ์อุดรธานี เป็นแนวคิดในการขยายพื้นที่และเพิ่มการเข้าถึงบริการของผู้ใช้ยาและสารเสพติด รวมถึงผู้ป่วยจิตเวชในเขตสุขภาพ ลดความแออัดของผู้ป่วยที่เข้ารับการบำบัดรักษาในโรงพยาบาลเฉพาะทาง ซึ่งมีจำนวนเตียงจำกัดในการรองรับจำนวนผู้ป่วยที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากนายแพทย์ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 8 พร้อมกับเครือข่ายบริการตามบริบทในพื้นที่เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วย ครอบครัว และชุมชน ตามนโยบายของนายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ความสำคัญกับการดำเนินนโยบายด้านสุขภาพจิตและยาเสพติด สร้างหลักประกันว่าผู้ใช้ยาและสารเสพติดจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ทั่วถึง ครอบคลุม

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

“หมิว สิริลภัส” ร้องไห้กลางสภา ของบ-เพิ่มสิทธิดูแลผู้ป่วยจิตเวช

-“หมอพงศ์เกษม” ขอบคุณ “สส.หมิว” กระตุ้นความสำคัญผู้ป่วยโรคซึมเศร้า