ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เริ่มแล้ว! ปลัดสธ.ประกาศคัดเลือกผู้บริหารเข้าสู่ตำแหน่ง “ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข”  6 ตำแหน่ง มอบอธิบดีทุกกรม เลขาฯ อย. เลือกผู้มีคุณสมบัติ 1 ชื่อ ต่อ 1 ตำแหน่งว่าง ลงชิงภายใน 23 ม.ค.67  

 

หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา  เผยแพร่ประกาศสำนักนายกฯ แต่งตั้งข้าราชการระดับสูง สังกัดกระทรวงสาธารณสุข 11 ราย ดำรงตำแหน่ง "รองปลัดฯ-อธิบดี-เลขาธิการอย." มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.67 ที่ผ่านมานั้น หลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการในการพิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้งผู้บริหารระดับ “ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข” ซึ่งส่วนใหญ่จะคัดเลือกจากระดับรองอธิบดีกรมต่างๆ หรือระดับเทียบเท่านั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : โปรดเกล้าฯ แล้ว แต่งตั้งข้าราชการระดับสูงสังกัด สธ. 11 ราย “รองปลัด-อธิบดี-เลขา อย.”)

ประกาศคัดเลือกผู้ตรวจราชการ สธ. 6 ตำแหน่ง

ล่าสุดนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ลงนามหนังสือที่ สธ 0208.10/ว 11 ณ วันที่ 15 มกราคม 2567 เรื่อง การคัดเลือกข้าราชการขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง โดยส่งถึงอธิบดีกรมทุกกรมในกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา โดยระบุ ว่า ด้วยกระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการคัดเลือกข้าราชการพลเรือนสามัญขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “ผู้ตรวจราชการกระทรวง” ประเภทบริหาร ระดับสูง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 6 ตำแหน่ง

โดย ก.พ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนการคัดเลือกข้าราชการพลเรือนสามัญขึ้น แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง กรณีการเลื่อนจากผู้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับต้นให้ใช้หลักเกณฑ์ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ.ที่ นร0708.1/ว22 ลงวันที่ 30 กันยายน 2540 และที่ นร1003/ว22 ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2553 ซึ่งกล่าวไว้โดยสรุปว่า เมื่อมีตำแหน่งว่างให้กระทรวงกำหนดให้กรมเสนอรายชื่อ ผู้ที่มีคุณสมบัติที่จะได้รับการแต่งตั้ง จำนวน 1 หรือ 2 ชื่อ ต่อ 1 ตำแหน่ง  และกำหนดระยะเวลาให้กรมในสังกัดเสนอรายชื่อไม่เกินจำนวนที่กระทรวงกำหนด หากกรมใดไม่ประสงค์จะส่งรายชื่อให้แจ้งกระทรวงทราบพร้อมระบเหตุผลเป็นลายลักษณ์อักษร

ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ก.พ.กำหนด กระทรวงสาธารณสุขจึงกำหนดให้กรมเสนอรายชื่อผู้มีคุณสมบัติที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 1 ชื่อ ต่อ 1 ตำแหน่งว่าง ส่งให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทั้งข้อมูลข้าราชการผู้ได้รับการเสนอชื่อ และหลักเกณฑ์ต่างๆตามกำหนด ภายในวันที่ 23 มกราคม 2567

เปิดรายละเอียดหลักเกณฑ์ผู้สมัคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งดังกล่าวได้แนบหลักเกณฑ์คุณสมบัติผู้สมัครตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง ดังนี้

1.ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาแล้ว ดังต่อไปนี้

1.1ประเภทบริหารระดับต้นไม่น้อยกว่า 1 ปี

1.2ประเภทบริหารระดับต้น และประเภทอำนวยการ รวมกันไม่น้อยกว่า 3 ปี

1.3ประเภทบริหารระดับต้น และตำแหน่งประเภทอื่นที่ปฏิบัติราชการเช่นเดียวกับประเภทอำนวยการตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ.กำหนด รวมกันไม่น้อยกว่า 3 ปี

1.4ประเภทบริหารระดับต้น ประเภทอำนวยการและตำแหน่งประเภทอื่นที่ปฏิบัติราชการเช่นเดียวกับประเภทอำนวยการ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ.กำหนด รวมกันไม่น้อยกว่า 3 ปี

2.ผ่านการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูงของสำนักงาน ก.พ. หรือผ่านการอบรมหลักสูตรใดๆ ที่ก.พ.พิจารณาให้เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเสมือนได้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง ของสำนักงานก.พ. หากยังไม่เคยผ่านการอบรมหลักสูตรดังกล่าวมาก่อน จะต้องเข้ารับการฝึกอบรมภายในระยะเวลา 1 ปี หรือในโอกาสแรกที่สามารถเข้าอบรมได นับจากวันที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง