ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยขั้นตอนแต่งตั้ง ผู้ตรวจราชการ สธ. มีคณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติ ไม่มีการล้วงลูก เพราะทุกคนมีชื่อล้วนผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ ไม่มีนอกกรอบ ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์เชื่อมโยงดราม่า เป็นสิทธิแสดงความคิดเห็นได้ ส่วนสธ.อธิบายได้เช่นกัน

ตามที่นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามหนังสือประกาศ คัดเลือกข้าราชการขึ้นแต่งตั้งดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง(ระดับซี 10) ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 6 ตำแหน่ง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา กระทั่งได้รายชื่อและเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา แต่ปรากฎว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารายชื่อไม่ลงตัว ทำให้ไม่มีการพิจารณาในที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.ประกาศคัดเลือก “ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข” รวม 6 ตำแหน่ง)

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ ว่า สธ.เสนอเข้าไปยังครม.แล้ว ซึ่งต้องผ่านท่านรองนายกฯ เป็นผู้เซ็นเข้าครม. หลังจากเซ็นก็จะเข้าไปยังสำนักเลขาฯครม.บรรจุเข้าวาระพิจารณา ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่าไม่ได้หมายความว่ารายชื่อไม่ลงตัวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีการแจ้งเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม การคัดเลือกผู้ตรวจราชการฯ เป็นไปตามเกณฑ์ ซึ่งผู้จะดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงจะมีคุณสมบัติกำหนดชัดเจน เช่น ต้องผ่านงานผู้บริหารระดับต้นกี่ปี หรือเอาตำแหน่งต่างๆมาบวกกัน อย่างบางคนเป็นผอ.รพ. และเป็นผู้บริหารระดับต้น ก็มาบวกกัน เป็นต้น ส่วนใหญ่จะเป็นรองอธิบดี หรือสาธารณสุขนิเทศก์ ก็จะมีคุณสมบัติครบ ซึ่งตำแหน่งเหล่านี้คนที่มีคุณสมบัติครบก็จะสมัครกันทุกคน สายรองอธิบดี สาธารณสุขนิเทศก์ รวมๆมี 27 คนมาสมัคร

“เมื่อสมัครเสร็จแล้ว ก็จะมีคณะกรรมการมาพิจารณาคัดเลือกเบื้องต้น ประกอบด้วยประธานเป็นบุคคลภายนอกกระทรวงฯ มีตัวแทนจากทุกภาคส่วน มีของกระทรวงสาธารณสุขด้วยเช่นกัน ซึ่งก็จะพิจารณาจากคุณสมบัติ และให้คะแนนออกไป 6 คนเรียงตามลำดับจนครบ 27 คน เรียงตั้งแต่หมายเลข 1 ที่ได้คะแนนสูงสุดจนถึง 27 คน ซึ่งตำแหน่งผู้ตรวจฯ มี 6 คน ทางคณะกรรมการฯจะเสนอ 7 คนที่คะแนนสูงสุด ให้แก่ปลัดกระทรวงฯพิจารณา ซึ่งยืนยันมา 6 คน และทางรมว.สธ.จะเสนอตามขั้นตอนของครม. ซึ่งรองนายกฯ จะลงนามเสนอเข้าสู่ครม.อีกที ตอนนี้อยู่ขั้นตอนที่รองนายกฯเซ็นแล้ว” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามกระแสวิพากษ์วิจารณ์กังวลว่าจะมีการล้วงลูกทางการเมืองหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า  เอาง่ายๆ 1 ใน 27 ได้คะแนนขึ้นมา ทุกคนก็มีสิทธิเป็นผู้ตรวจหมด เพราะมีคุณสมบัติ ถามว่าหมายเลข 20 กับหมายเลข 1 แต่หมายเลข 20 มีคะแนนอันดับ 1 มีคุณสมบัติหรือไม่ก็ต้องมี ถ้าล้วงลูกนอกกรอบไม่ได้ ต้องอยู่ในตระกร้านี้

เมื่อถามว่ากรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ขณะนี้ชมรมแพทย์ชนบทออกมาโพสต์เฟซบุกเรื่องการแต่งตั้งประธานองค์การเภสัชกรรม ที่มีปลัดสธ.เป็นประธาน เชื่อมโยงเบื้องหลังตำแหน่งต่างๆว่ามาจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และอดีตรมว.สธ. จนคาดเดากันว่า มีการล้วงลูกตำแหน่งต่างๆในกระทรวง รวมถึงผู้ตรวจฯหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นความคิดเห็นได้ เราก็รับฟังทุกฝ่าย เพราะขอย้ำว่า การจะให้บุคคลเข้าสู่ตำแหน่งใดๆ ไม่ได้มองแค่คุณสมบัติที่เป็นพื้นฐาน เรายังต้องดูความรู้ความสามารถทักษะการทำงานในตำแหน่งนั้นสอดคล้องกับสถานการณ์ด้วยหรือไม่ ก็ต้องพิจารณา ซึ่งทั้งหมดอธิบายได้