ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) พัฒนาระบบฝึกอบรมออนไลน์ METTA ONLINE TRAINING หลักสูตร การพยาบาลจักษุเบื้องต้น ประจำปี 67 

โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กรมการแพทย์ จัดโครงการพัฒนาระบบฝึกอบรมออนไลน์ METTA ONLINE TRAINING หลักสูตร การพยาบาลจักษุเบื้องต้น ประจำปีงบประมาณ 2567โดยพัฒนานำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับพยาบาลวิชาชีพที่อยู่ต่างพื้นที่ให้สามารถเข้ามาอบรมได้ทุกที่ทุกเวลาทุกแพลตฟอร์ม และมีความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรและสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามหลักสูตรและวัตถุประสงค์ของโครงการโดยหลักสูตร ได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาลให้ได้รับหน่วยคะแนน CNEU เท่ากับ 11.5 หน่วย โดยระบบฝึกอบรมออนไลน์ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 1 การนำเสนอประเภทนวัตกรรม ในงานประชุมวิชาการโอกาสครบรอบ 36 ปี โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้รับคัดเลือกให้จัดทำบทความวิชาการเพื่อการตีพิมพ์เผยแพร่วารสาร TUH Journal online Volume 8 No. 3 September – December 2023 (ISSN2985 1084)

วันที่ 23 ม.ค. 2567 นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ทางกรมการแพทย์มีความประสงค์ที่จะพัฒนาระบบสารสนเทศให้ควบคู่ไปกับการพัฒนาบุคลากรของแต่ละโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงานด้านต่างๆจึงผลักดันระบบสารสนเทศเข้ามาใช้ร่วมพัฒนาเพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานและถ่ายทอดวิชาการฝึกอบรมให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยระบบสามารถวัดการอบรมก่อนและหลัง ผ่านกระบวนการมีผลการศึกษาวิจัยรองรับ

นายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) กล่าวว่า ได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับพยาบาลวิชาชีพ ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด19 ทำให้การจัดฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการพยาบาลต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการฝึกอบรมให้เป็นแบบออนไลน์ ควบคู่กับออนไซต์ โดยคุณวัชรธฤต ภาทันณ์ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ หัวหน้างานสารสนเทศทางการแพทย์และสาธาณสุข ภารกิจด้านพัฒนาระบบสุขภาพ ร่วมกับภารกิจด้านการพยาบาล และภารกิจสถาบันจักษุวิทยา ได้พัฒนาหลักสูตร การฝึกอบรมแบบออนไลน์

โดยวิทยากรเป็นคณาจารย์ทางการแพทย์และคณาจารย์ทางการพยาบาล เฉพาะทางจักษุวิทยาร่วมพัฒนาหลักสูตรเรียนการสอนแบบออนไลน์ จำนวน 6 บทเรียน มีระบบการประเมินผลได้มาตรฐาน หลักสูตรรับรองจากสภาพการพยาบาล ได้รับคะแนน CNEU ได้รับได้รับรางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 1 งานประชุมวิชาการครบรอบ 36 ปีโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ปี 2566 พัฒนาให้เนื้อหามีความถูกต้องในการศึกษาอบรมสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ตามนโยบายแผนพัฒนาระบบสุขภาพ Service plan สาขาจักษุ ที่มุ่งเน้นการลดความชุกตาบอด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้เกิดโครงการนี้ขึ้น

ซึ่งหลักสูตรนี้ กลุ่มเป้าหมายที่ผ่านการอบรมเป็นพยาบาลวิชาชีพและบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ 13 เขตสุขภาพ และโรงพยาบาลสังกัดราชทัณฑ์ภายใต้โครงการราชทัณฑ์ปันสุข กรมการแพทย์ โดยดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2565 –2566จำนวน 3 รุ่น จำนวน 220 คน ปีงบประมาณ 2567 จะเปิดอบรมจำนวน 4 หลักสูตร 4 รุ่น แบบออนไลน์และผสมผสานกับออนไซต์ หากสนใจสามารถเข้าดูรายละเอียดระบบและหลักสูตรได้ที่ www.mettatraining.com