ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“รณณรงค์ แก้วเพ็ชร” หอบกระเช้าขอโทษ “นพ.โสภณ เมฆธน” อดีตปลัด สธ. กรณีเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดฯ ตั้งกก.สอบสวนปมข้าราชการชายลวนลามลูกน้อง มีการตัดตอนคำสัมภาษณ์ของสื่อบางสำนัก และทนายรณณรงค์ นำไปโพสต์เฟซบุ๊ก จนเกิดความเข้าใจผิด ยาวนาน 6 ปีล่าสุดถึงขั้นตอนอัยการ และประสานขอโทษอย่างเป็นทางการ พร้อมโพสต์ขอโทษผ่านเฟซบุ๊กต่อไป

 

เมื่อเวลา 10.00น.  วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567  ที่ห้องการบูร ชั้น 3 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.)  นายรณณรงค์  แก้วเพ็ชร หรือที่รู้จักกการ “ทนายรณณรงค์” ประสานขอเข้าพบ นพ.โสภณ เมฆธน อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อมอบกระเช้าแสดงความขอโทษ เมื่อครั้ง นพ.โสภณ ดำรงตำแหน่งปลัดสธ.  สืบเนื่องจากกรณีช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2560 ที่ผ่านมานายรณณรงค์ ได้โพสต์ข้อความของสื่อทีวีบางสำนักที่ตัดตอนคำพูด นพ.โสภณ สมัยดำรงตำแหน่งปลัดสธ. ให้สัมภาษณ์ประเด็นแต่งตั้งคณะกรรมการการสอบสวนข้อเท็จจริง “ข้าราชการชายมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ” แล้วมีการตัดทอนคำสัมภาษณ์โพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย

โดยนายรณณรงค์ ได้นำคำกล่าวนั้นและภาพนพ.โสภณ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก "รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์"  ว่า "ตอบแบบนี้ก็ได้เหรอ" ซึ่งข้อความที่มีการตัดทอนคำพูดจากการให้สัมภาษณ์ระบุว่า  "เป็นแค่หยอกล้อ ไม่ได้มีเจตนาชู้สาว" ทำให้คนเข้าใจผิดเข้าข้างคนถูกกล่าวหา ทั้งที่คำสัมภาษณ์เต็มๆ ระบุว่า มีมูลความผิดวินัยร้ายแรง ส่วนข้อความดังกล่าวนั้นเป็นคำอ้างของผู้ถูกกล่าวหาเท่านั้น จึงได้มีการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำการตัดทอนข้อความ และเผยแพร่ข้อความดังกล่าว ล่าสุดมีการดำเนินการตามขั้นตอนของอัยการ  ทางนายรณณรงค์ ได้ให้ทีมงานประสานขอเข้าพบเพื่อขอโทษ นพ.โสภณ อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีนิติกรกองกฎหมายของสำนักงานปลัดกระทรวงกระทรวงสาธารณสุข และนักกฎหมายนพ.โสภณร่วมด้วย

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ‘หมอโสภณ’ แจ้งความสื่อออนไลน์ตัดต่อคำพูดผลสอบ ขรก.ลวนลาม)

นายรณณรงค์ กล่าวว่า ตนตั้งใจเข้ามาขอโทษ นพ.โสภณ ซึ่งตนไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเหตุการณ์ตอนนั้น แต่เข้าใจว่าเทียบไม่ได้ตอนที่นพ.โสภณ อยู่ในสภาวะแบบนั้น ดังนั้น จึงขอโอกาส และเราไม่ได้มีเหตุส่วนตัวอะไรมาก่อน แต่ทำไปตามประด็นที่เกิดขึ้นในสังคม  เพราะอยากให้ประเทศชาติดีขึ้น ไม่ว่าจะแสดงความเห็นอะไรออกไป ขอน้อมรับผิดทุกอย่าง  

 

ด้าน นพ.โสภณกล่าวว่า เรื่องนี้ผ่านมา 6 ปีแล้ว ช่วงเดือนสิงหาคม 2560 ตนใกล้เกษียณพอดี และมีเรื่องร้องเรียนลวนลามลูกจ้างสาว ก็มีการแถลงข่าวผลสอบสวน ซึ่งข้อความดังกล่าวที่เผยแพร่ออกไปเป็นคำแก้ตัวของผู้ถูกกล่าวหา แต่ไปตัดคำแก้ตัวแล้วไปใส่ชื่อตน เมื่อเกิดการแชร์ออกไป ก็กลายเป็นการบูลลี่ และคุกคามไปจนถึงภรรยาและลูกสาว ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายทั้งส่วนตนและระดับกระทรวง ที่เราดูแลบุคลากร 3-4 แสนคน สมัยนั้นคำว่า Cyber Bullying ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ซึ่งตรงนี้ก็คือการบูลลี่ จึงมีการแจ้งความ มิเช่นนั้นก็จะไม่หยุดและถูกบูลลี่ไปเรื่อยๆ วันนี้ตนก็ให้โอกาสนายรณณรงค์ ก็รับคำขอโทษ

 

"เรื่องบูลลี่อยากให้ทางทนายก็ช่วยกันดูด้วย เพราะสมัยนี้มีการบูลลี่กันในเยาวชน ทำให้เด็กบางคนถึงขั้นฆ่าตัวตาย ซึ่งเป็นเรื่องไม่ดี สังคมไทยน่าจะช่วยกันเรื่องนี้ ส่วนเรื่องคดีความก็ขอให้หารือกับทางนิติกรต่อไป" นพ.โสภณกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากได้มีการกล่าวขอโทษทางนพ.โสภณ แล้วนั้น นายรณณรงค์ ได้หารือกับทางนิติกรกองกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) ถึงขั้นตอนต่อจากนี้ว่า จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยทางนายรณณรงค์ เมื่อมีการขอโทษแล้ว จะมีการเผยแพร่คำขอโทษผ่านเฟซบุ๊ก"รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์" ต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับทางฝ่ายกฎหมายถึงขั้นตอนจากนี้ ว่า เมื่อมีการเข้ามาขอโทษ และทาง นพ.โสภณ รับคำขอโทษและไม่ติดใจ ถ้าเป็นคดีที่ฟ้องโดยส่วนตัวก็อาจจะยอมความกันได้ ไม่ต้องขึ้นศาล แต่หากเป็นการฟ้องในส่วนของทางกระทรวงสาธารณสุข การขอโทษนี้ก็อาจจะเป็นเหตุให้บรรเทาโทษได้   

เรื่องที่เกี่ยวข้อง