ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ฝุ่นเชียงใหม่ กระทบสุขภาพประชาชนพื้นที่ หนำซ้ำส่งผลสุขภาพจิต ทำเครียด จิตแพทย์แนะตรวจวัดอารมณ์ เครียดน้อย เครียดมาก กินไม่ได้ ถ้าเกิน 1 หรือ 2 สัปดาห์ต้องขอความช่วยเหลือผ่าน Mental Health Check In หรือโทรสายด่วน 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.รพ.สวนปรุง จ.เชียงใหม่ และผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง ว่า ฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ มีอาการแสบตา แสบจมูก น้ำมูกไหล ผื่นขึ้นตามตัว รวมถึงยังส่งผลต่อสุขภาพจิตประชาชนมีความเครียด ไม่สามารถทำกิจกรรมนอกบ้านได้ตามปกติ  ดังนั้น ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ในการป้องกันผลกระทบจากฝุ่นละออง และขอย้ำประชาชนตระหนักได้ แต่อย่าตระหนกจากการเสพข่าวสาร เพื่อลดความเสี่ยงจากความเครียด

 

นพ.กิตต์กวี กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจพี่น้องประชาชนภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตภาวะฝุ่น PM 2.5 ในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูร้อนก่อนเข้าสู่ฤดูฝน หลายท่านจัดการบรรเทาปัญหา เช่น ฉีดน้ำ ใส่หน้ากาก ป้องกันตนเอง งดกิจกรรมเสี่ยง ซึ่งเป็นการรับมือกับสิ่งแวดล้อมภายนอกหรือการเปลี่ยนแปลงรอบตัวที่อาจทำให้เกิดความเครียดและความวิตกกังวลได้ โดยอากาศร้อนหรือปัญหาฝุ่นควัน อาจส่งผลต่อความเครียดและความวิตกกังวลที่ต้องดูแลตนเอง นอกจากนี้ สภาพอากาศยังส่งผลทางอ้อมกับผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง ที่อาจต้องสูญเสียรายได้ หรือขาดรายได้ ก็ทำให้เกิดความเครียดเพิ่มขึ้นได้

 

ทั้งนี้  ขอให้ประชาชนวางแผนเช็คอินสภาพอากาศเพื่อกำหนดกิจกรรมที่เหมาะสม ต่อมาคือเช็คอินความรู้สึกตนเอง ซึ่งปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นหรือเวบไซด์ที่สามารถตรวจวัดอารมณ์ได้ว่าเครียดมาก เครียดน้อย หากเครียดจนนอนไม่หลับ กินไม่ได้ ถ้าเกิน 1 หรือ 2 สัปดาห์ขึ้นไปหรือความเครียดยังสูงจนรบกวนชีวิต ควรต้องขอความช่วยเหลือแล้ว โดย “พิมพ์คำว่า Mental Health Check In” ข้อมูลจะขึ้นมาใน Google เป็นเว็บที่สามารถเข้าไปประเมินจิตใจตัวเองได้ ประเมินตั้งแต่เรื่องของความเครียด ซึมเศร้า แล้วก็ภาวะที่จะรับมือกับตัวเองว่าเรามีภูมิคุ้มกันต่อปัญหาความเครียดแค่ไหน รวมทั้งความคิดทำร้ายตัวเอง ตรงนี้ก็จะเป็นตัวที่ประเมินได้เหมือนกัน และสามารถขอคำปรึกษาช่วยเหลือได้ผ่าน Mental Health Check In ว่าต้องการความช่วยเหลือจากบุคลากรสุขภาพจิตหรือไม่เป็นช่องทางที่ดีในการขอคำปรึกษาหรือติดต่อได้ หรือขอรับคำแนะนำได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โรงพยาบาลสวนปรุง พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือโทรสายด่วน 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

นพ.กิตต์กวี กล่าวอีกว่า ถ้าท่านต้องออกนอกบ้านควรใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นตลอดเวลา งดการออกกำลังกายกลางแจ้งในช่วงนี้ อยู่ในบ้านควรปิดประตูหน้าต่าง เปิดแอร์ พัดลม หรือเครื่องฟอกอากาศ หากมีความรู้สึกหงุดหงิด ให้ทำอะไรช้าลง 5-10 นาที เช่น เดินไปนั่งดื่มน้ำ 1 แก้ว หรือตามเทคนิคของแต่ละคนหรือสวดมนต์ นั่งสมาธิ เพื่อให้จิตใจสงบลง โดยไม่จำเป็นต้องไปทำอะไรที่รุนแรงหรือใช้อารมณ์ อยากให้ประชาชนผ่านพ้นไปด้วยความมีสติ ไม่หมกมุ่นเสพข่าวสารจนเครียด เพราะยุคนี้ข่าวสารหลั่งไหลในโลกโซเชียลมากต้องมีสติดูแลทั้งสุขภาพกายสุขภาพใจไปพร้อมกันเพราะว่าทั้งสองเรื่องเป็นเรื่องเดียวกัน “สุขภาพคือชีวิต สุขภาพจิตคือชีวา”