ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.เชียงคำ แจงประเด็นการไม่ได้รับการตรวจที่ห้องฉุกเฉิน เหตุญาติโพสต์เฟซบุ๊กผู้ป่วยรอตั้งแต่ตี 3 ถึงตี 5 ไม่มีหมอ ปิดไฟมืดทั้งที่เปิด 24 ชั่วโมง 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ จากเหตุการณ์ญาติผู้ป่วยโพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งว่า แม่ป่วยไข้หนาวสั่นไปโรงพยาบาลตั้งแต่ตี 3 ถึง 05.00 น. นั่งรอหมอและคนมาดูแล ไม่มีเลยสักคน ปิดไฟมืดทั้งที่เปิด 24 ชั่วโมง โดย โรงพยาบาลเชียงคำจังหวัดพะเยา ชี้แจงถึง "ประเด็นการไม่ได้รับการตรวจที่ห้องฉุกเฉิน" ว่า

คำชี้แจงจากโรงพยาบาลเชียงคำ ประเด็นการไม่ได้รับการตรวจที่ห้องฉุกเฉิน

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับโรงพยาบาลเชียงคำ โดยระบุว่า ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาในช่วงเวลา 03.00 น. ถึงเวลา 05.00 น. ปิดไฟมืด ทั้งที่โรงพยาบาลเปิด 24 ชั่วโมง โดยทางโรงพยาบาลเชียงคำ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกล้องวงจรปิด และการเปิดระบบการเข้ารับบริการของผู้ป่วยจากระบบตู้อัตโนมัติ พบว่าญาติ (ไม่ใช่ผู้โพสต์) และผู้ป่วยมารับบริการโรงพยาบาลเชียงคำในวันที่ 6 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 04.00 น.

ในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ทางเจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉินกำลังให้การดูแลรักษาผู้ป่วยอยู่ในห้องฉุกเฉิน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรอง ได้พูดคุยแจ้งผู้ป่วยและญาติให้ทราบ ผู้ป่วยและญาตินั่งรอประมาณชั่วครู่ จึงได้ออกจากบริเวณห้องฉุกเฉินไป

ทั้งนี้ โรงพยาบาลเชียงคำได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับผู้โพสต์ (ซึ่งเป็นญาติผู้ป่วย แต่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงเวลาดังกล่าว) เป็นที่เรียบร้อย อีกทั้งขอน้อมรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ มาปรับปรุง เช่น เพิ่มไฟส่องสว่างบริเวณหน้าห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน นำป้ายที่บังสายตาออก จัดให้มีจุดและเจ้าหน้าที่รับผิดชอบในกรณีประชาชนมีข้อสงสัยซักถาม 

ทางโรงพยาบาลเชียงคำ ขอยืนยันว่าโรงพยาบาลเชียงคำเป็นโรงพยาบาลทั่วไป มีพันธกิจในการดูแลประชาชน ในเขตพื้นที่อำเภอเชียงคำและอำเภอใกล้เคียง ให้บริการด้านการแพทย์แก่ประชาชนแบบผู้ป่วยนอก เฉลี่ยวันละ 1,100 คน ผู้ป่วยในและผู้ป่วยวิกฤต เฉลี่ยวันละ 250 คน ให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินและกึ่งฉุกเฉินทุกสาขา ตลอด 24 ชั่วโมง โดยโรงพยาบาลเชียงคำ จะนำข้อเสนอแนะด้านต่าง ๆ มาวิเคราะห์ปรับปรุงการบริการให้มีประสิทธิภาพในการดูแลประชาชนต่อไป 

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลเชียงคำได้เปิดช่องทาง รับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะด้านต่าง ๆ ลดปัญหาความขัดแย้ง สร้างความอุ่นใจ เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ป่วยและญาติ ในการเข้ารับบริการในโรงพยาบาลเชียงคำ