ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย ครบรอบ 72 ปี เร่งพัฒนา Healthy City Model สร้างเมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน คนอายุยืน พร้อมเปิดตัว 4 โครงการเด่น ปรับการทำงานรูปแบบใหม่ ขับเคลื่อนงานด้านสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มกำลัง 

วันนี้ 12 มีนาคม 2567 แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า วันที่ 12 มีนาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมอนามัย โดยในปีนี้ กรมอนามัยครบรอบ 72 ปี เดินหน้าพัฒนาภายใต้นโยบายสำคัญ 4 ด้าน และนโยบาย Quick Win ของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะการพัฒนา Healthy City Model สร้างเมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน คนอายุยืน เพื่อให้งานด้านสาธารณสุขเข้าถึงชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิต ลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ลดการเจ็บป่วยด้วยโรค NCDs และรองรับประชากรสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น จากการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญด้านประชากรศาสตร์ ระบุว่าในปี 2626 จำนวนประชากรไทยจะลดลงจาก 66 ล้านคน เหลือเพียง 33 ล้านคน สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการลดลงของเด็กเกิดใหม่ ในขณะที่ประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น จากปี 2566 มีจำนวน 12.8 ล้านคน คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 20.5 ล้านคน ในปี 2583 กระทรวงสาธารณสุขจึงเร่งผลักดันนโยบายส่งเสริมการเกิด รวมทั้งพัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพ สร้างพื้นที่ต้นแบบ Blue Zone เพื่อคนอายุยืน หรือ Healthy City MODELs ที่มี 7 องค์ประกอบ คือ กินดี อยู่ดี อารมณ์ดี สติปัญญาดี สังคมดี สิ่งแวดล้อมดี ระบบบริการสุขภาพดี    

 แพทย์หญิงอัจฉรา กล่าวต่อไปว่า ผลการดำเนินงานของกรมอนามัย รอบ 6 เดือนแรก ที่ผ่านมา ดังนี้ 1) การบริหารกำลังคนและการพัฒนา ได้แก่ บริหารตำแหน่งว่าง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิด้านแม่และเด็ก พัฒนาศักยภาพผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมอนามัย Career Path สำหรับบุคลากร และหลักสูตรธงเรือรบกรมอนามัย สำหรับเครือข่าย 2) ปักหมุด “บริการ” สำคัญ ได้แก่ ศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ และโรงพยาบาลเขตเมืองศูนย์เวชศาสตร์วิถีชีวิตครบวงจร  3) ศูนย์อ้างอิงข้อมูลมาตรฐานด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ได้แก่ Data Dashboard และระบบบูรณาการงานข้อมูลอำเภอสุขภาพดี และ 4) บริหารการเงินการคลัง ได้แก่ การเบิกจ่ายงบประมาณตามเป้าหมายทุกเดือน บริหาร “เงินบำรุง” อย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้ กรมอนามัยยังเดินหน้าเปิดตัว 4 โครงการใหม่ เพื่อเป็นการปรับปรุง พัฒนา และยกระดับงานกรมอนามัย ได้แก่ 1. พัฒนาฐานข้อมูล Doh Dashboard & Standard Data Set  2. Rebranding for the future ยกระดับบริการและวิชาการ มุ่งสู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง และยกระดับหน่วยบริการสังกัดกรมอนามัย ให้บริการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมระดับ Premium โดยมี 4 บริการสำคัญในศูนย์อนามัย ได้แก่ คลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต โรงพยาบาลเขตเมือง ศูนย์เด็กเล็ก และศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

3. Health point ให้ประชาชนสร้างเสริมสุขภาพที่ดีผ่านการ Health check up by Health Station และให้เจ้าหน้าที่กรมอนามัยได้ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพิ่ม Physical activity ด้วยการเดิน 10,000 ก้าวต่อวัน สะสมให้ครบ 100 Health Point ต่อสัปดาห์ เลือกเมนูชูสุขภาพ หวานน้อยสั่งได้ (Nutrition and Diet)และ 4. Prism of Laws สร้างการรับรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่อยู่ภายใต้กำกับของกรมอนามัย ได้แก่ พระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 พระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ.2560 และพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2550 โดยมุ่งหวังให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีสุขภาพที่ดี มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ อยู่ในอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดี ส่งเสริมเมืองสุขภาพดี