ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ นำร่องคลินิกบำบัดยาเสพติด ใช้น้ำมันกัญชา “ตำรับยาการุณย์โอสถ” ลดอันตรายและอาการอยากยาจากการใช้ยาเสพติด ประเภทยาบ้าและยาไอซ์ ร่วมกับ การใช้ศาสตร์องค์รวมในการบำบัด เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน มีการให้บริการร่วมบำบัดผู้ติดยาเสพติด ในการลดอันตรายจากการใช้ยาบ้า และยาไอซ์ โดยการนำน้ำมันกัญชาในตำรับที่มีสาร แคนนาบิไดออล (CBD) สูง ซึ่งผลิตจากกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร คือ “ตำรับยาการุณย์โอสถ” เป็นสารสกัดกัญชาในน้ำมันมะพร้าวซึ่งมีปริมาณแคนนาบิไดออล(CBD) เข้มข้นในขนาด 10 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร สามารถช่วยลดอาการอยากยา และลดอาการจากการถอนพิษยาได้ เช่น นอนไม่หลับ ปวดกล้ามเนื้อ ลดอาการอักเสบต่าง ๆ ในร่างกาย นอกจากตำรับยาการุณย์โอสถแล้วยังมีตำรับยาอดยาบ้า (ตำรับยาทำให้อดฝิ่น) มาร่วมบำบัดยาเสพติด โดยมีแพทย์แผนไทยตรวจ และ ดูแลอย่างต่อเนื่อง 

การดำเนินการคลินิกร่วมบำบัดผู้ติดยาเสพติด ดำเนินการนำร่องแล้ว 3 พื้นที่ ได้แก่ ที่ รพ.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กรุงเทพมหานคร  มีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นผู้ป่วยและอยู่ในช่วงระยะบำบัด จำนวน 278 ราย รพ.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน จ.อุดรธานี มีผู้ป่วยเข้าบำบัดรักษา จำนวน 196 ราย อยู่ในช่วงระยะบำบัด จำนวน 34 ราย และ ระยะฟื้นฟู 1 ราย และ รพ.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน จ.พัทลุง  มีผู้ป่วยเข้าบำบัดรักษา 76 ราย อยู่ระหว่างบำบัด 20 ราย  การรักษาบำบัดผู้ติดยาเสพติดนี้ มีการดำเนินการในลักษณะการลงชุมชนให้ความรู้ การออกหน่วยบริการ ร่วมกับภาคีเครือข่าย เช่น กรมคุมประพฤติ ผู้นำชุมชนต่าง ๆ การรักษาหรือบำบัดมีทั้งการจ่ายยาการุณย์โอสถ ยาอดยาบ้า และใช้ร่วมกับ ยาสมุนไพรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงใช้หัตถการทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เช่น นวด อบ ประคบ เป็นต้น

ด้าน ดร.ภก.ปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กล่าวเพิ่มเติมว่า คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย นอกจากการใช้ ตำรับยาการุณย์โอสถ ตำรับยาอดยาบ้าแล้ว ยังมียาสมุนไพรตัวอื่น ๆ ได้แก่ 

  • ศุขไสยาศน์ ช่วยให้นอนหลับ เจริญอาหาร 
  • ยาแก้ลมแก้เส้น บรรเทาอาการปวดตึงกล้ามเนื้อตามร่างกาย ลดอาการมือเท้าชาและอ่อนกำลัง 
  • ยาขมิ้นชัน บรรเทาอาการแน่น จุกเสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อ 
  • ยาหญ้าดอกขาว ลดความอยากบุหรี่ มีฤทธิ์ในการลดไข้ต้านการอักเสบ 
  • ยาหอมนวโกศ แก้ลมวิงเวียน คลื่นเหียน อาเจียน ชาสมุนไพร
  • ย่านางแดง ช่วยขับสารพิษ ถอนพิษจากสารเสพติด 
  • ยารางจืด ถอนพิษไข้ แก้ร้อนใน ล้างพิษสารเคมีในร่างกาย
  • ยาเถาวัลย์เปรียง บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ 
  • ยาตรีผลา บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ 
  • ราชดัด บำรุงธาตุ แก้ลมวิงเวียน ทำให้เจริญอาหาร บำรุงน้ำดี น้ำเหลือง 

โดยร่วมกับการรักษาอื่น ๆ เช่น การนวดไทย การอบสมุนไพร การประคบสมุนไพร การสวดมนต์  การกดจุดสะท้อนเท้า และ การฝึกสมาธิบำบัด SKT เป็นต้น โดย ระหว่างวันที่ 19 มีนาคม – 2 เมษายน 2567 จะมีกิจกรรมตามโครงการ 100 Days Quick Win นนทบุรี กิจกรรมค่ายรักใจ 15 วัน เป็นการร่วมมือระหว่าง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับสำนักงานคุมประพฤติ จ.นนทบุรี มีการออกหน่วยให้บริการตรวจ คัดกรอง และจ่ายยาสมุนไพรให้กับผู้ป่วยติดยาเสพติดด้วย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อที่ คลินิกบำบัดยาเสพติดการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดต่อได้ที่ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส)  ติดต่อ 0 2224 3261-2, 0 2224 8802  จ.พัทลุง ติดต่อ 0 7460 0036 และ จ.อุดรธานี ติดต่อ 0 4218 0880