ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เผยความคืบหน้าเหตุเด็กหญิงวัย 13 ปี ถูกกระทำรุนแรงทางเพศ ศูนย์พึ่งได้ (OSCC) ของโรงพยาบาลในพื้นที่ รับตัวเด็กเข้าสู่ระบบการรักษา ส่งต่อที่ รพ.สุโขทัย ขณะนี้อาการทางกายดีขึ้น สภาพจิตใจมีนักจิตวิทยาดูแลใกล้ชิด เตรียมส่งพบจิตแพทย์ 18 มี.ค.นี้

วันนี้ (17 มีนาคม 2567) นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวเด็กหญิงอายุ 13 ปี ถูกกระทำรุนแรงทางเพศ ที่อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ว่า ได้รับรายงานจาก นายแพทย์มงคล ลือชูวงศ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ว่าหลังเกิดเหตุ โรงพยาบาลบ้านด่านลานหอย ได้รับตัวเด็กเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาโดยระบบศูนย์พึ่งได้ (OSCC) ซึ่งจะมีทีมสหวิชาชีพร่วมกันดูแล และต่อมาส่งต่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสุโขทัย 

นายแพทย์โสภณ กล่าวต่อว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากนายแพทย์มาโนช อู่วุฒิพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุโขทัย เรื่องความคืบหน้าการดูแลผู้ป่วยว่า อาการทางร่างกายดีขึ้น ส่วนสภาพจิตใจหลังได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากนักจิตวิทยา อาการดีขึ้นในระดับหนึ่ง โดยโรงพยาบาลสุโขทัยจะส่งตัวเด็กเข้าพบจิตแพทย์เพื่อประเมิน โดยละเอียดอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 18 มีนาคมนี้ ขณะที่โรงพยาบาลบ้านด่านลานหอย ได้ส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) ลงพื้นที่ดูแลสภาพจิตใจของสมาชิกครอบครัวและญาติ ยังไม่พบปัญหาทางสุขภาพจิต ทั้งนี้ ได้วางแผนเยี่ยมติดตามประเมินสุขภาพจิตอีกครั้ง หลังผู้ป่วยเด็กกลับจากโรงพยาบาลแล้ว