ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ช่วงค่ำวันที่ 20 มี.ค.67 โซเชียลฯ เผยข้อมูลพบกลิ่นไหม้ ฝุ่นPM 2.5 กรุงเทพ นนทบุรี ปริมณฑล ล่าสุด 00.32 น.วันที่ 21 มี.ค. เว็บไซต์  IQAir  รายงานว่า กรุงเทพมหานคร ติดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูงติดอันดับ 3 ของโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 20 มีนาคม ประชาชนในหลายพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยเฉพาะนนทบุรี มีการแชร์ข้อมูลผ่านสังคมออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ถึงกรณีได้กลิ่นเหม็นคล้ายควันไฟ ซึ่งล่าสุดข้อมูลการจัดอันดับเมืองใหญ่ที่มีมลพิษมากที่สุด ณ เวลา 00.19(เวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 21 มีนาคม 2567 ของเว็บไซต์ IQAir รายงานว่า กรุงเทพมหานคร ติดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูงอันดับที่ 4 ของโลก  

กระทั่งเวลา 00.32 น.(เวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 21 มีนาคม เว็บไซต์  iqair รายงานสถานการณ์อัปเดตว่า กรุงเทพมหานคร ติดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูงอันดับที่ 3 ของโลก    โดยมีค่าฝุ่นPM 2.5 อยู่ที่ 168 AQI ซึ่งมีผลกระทบต่อทุกคน

ขณะที่โซเชียลมีเดีย แชร์มูลจาก  เพื่อนชัชชาติ ทวิต(X)ข้อความถึงเรื่องนี้ ณ เวลา 00.05 ของวันที่ 21 มีนาคมว่า

พรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ และผู้บริหารด้านความยั่งยืน กทม. ได้ชี้แจงถึง 3 สาเหตุ #กลิ่นไหม้ ดังนี้

      1. ทิศทางลมวันที่ 20 เป็นทิศตะวันออก (ตามภาพ) ซึ่งต่างจากวันอื่นๆช่วงนี้ที่มาจากอ่าวไทย ส่วนจุดเผาในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมาพบที่ปริมณฑลหลายจุด

 

      2. ระยะนี้สภาพอากาศแปรปรวน มีพายุฤดูร้อน ประกอบกับมีความกดอากาศสูงผ่านทางอีสานมาเมื่อวาน ส่งผลให้ความสูงของชั้นบรรยากาศผสม (Mixing Height) ลดต่ำลง ฝุ่นละอองเกิดการสะสมตัวเพิ่มมากขึ้น

 

      3. ความชื้นในบรรยากาศทำให้เกิดฝุ่นละออง PM2.5 ทุติยภูมิ (Secondary PM2.5) เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะชนิดที่เกิดจากพวกสารประกอบไนโตรเจนและแอมโมเนียจะเกิดปฏิกิริยาได้ดีในสภาวะที่มีความชื้นสูง