ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ริซกี สาร๊ะ" แชร์ "TIMELINE การเปลี่ยนสายงานตําแหน่งนักสาธารณสุข" ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว พร้อมเผยยังคงต้องติดตามต่อและหวังว่าจะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น

เร็วๆนี้ 21 มีนาคม 67 นายริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) ได้มีการแชร์ "TIMELINE การเปลี่ยนสายงานตําแหน่งนักสาธารณสุข" ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว พร้อมเผยชมรมฯยังคงต้องติดตามต่อหวังว่าจะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น

ในส่วนเนื้อหามีรายละเอียดสำคัญดังนี้ timeline การเปลี่ยนสายงานตําแหน่งนักสาธารณสุข 1. สป.แจง มติ อ.ก.พ. กระทรวงโดย อ.ก.พ.กระทรวง ครั้งที่ 2/2567 วันที่ 1 มี.ค. 67 มีมติเห็นชอบ อนุมัติการเปลี่ยนชื่อ ตําแหน่งในสายงานจากนักวิชาการสาธารณสุขเป็นตําแหน่งนักสาธารณสุขประเภทวิชาการ ระดับ ปก./ชก 2. การดําเนินการของจังหวัด จังหวัดแจ้งให้ผู้ที่มีคุณสมบัติ ยืนแสดงความประสงค์ย้ายเปลี่ยนสายงาน 3. จังหวัดจัดทําคําสั่งย้าย จังหวัดดําเนินการจัดทําคําสั่งย้ายเปลี่ยนสายงาน เสนอผู้ว่าฯ และบันทึกคําสั่งในระบบ HROPS

ทั้งนี้ในส่วนกรณีผู้มีคุณสมบัติเพิ่มเติมภายหลัง จะทำอย่างไร? 1. จังหวัดตรวจสอบคุณสมบัติ และจัดทําคําขอปรับปรุงกำหนดตำแหน่งในระบบ HROPS 2. เสนอผ่านเขตฯ และส่ง บค.สป. ตรวจสอบ 3. บก.สป. เสนอ อ.ก.พ.สป./อ.ก.พ.กระทรวง ปรับปรุงตำแหน่ง 4. อ.ก.พ.สป/อ.ก.พ.กระทรวง มีมติอนุมัติ จังหวัดดําเนินการออกค่าสั่งย้ายเปลี่ยนสายงานต่อไป

"ทั้งนี้ หากภายหลังพบว่าข้อมูลการเปลี่ยนชื่อตําแหน่งในสายงาน ตําแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขเป็นตําแหน่งนักสาธารณสุข เกิดความคลาดเคลื่อนหรือ ไม่เป็นไปตามมาตรฐานกําหนดตําแหน่งที่ ก.พ. กําหนด สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะดําเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ ก.พ. กําหนด ต่อไป"

สำหรับปฏิทินกิจกรรมกองบริหารทรัพยากรบุคคล สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปรากฎดังนี้ 

วันจันทร์ที่ 18 มี.ค. 2567 

1. ปิดระบบรับสมัครคัดเลือกแพทย์ผู้ทําสัญญาฯ ประจําปี พ.ศ. 2567 (รอบที่ 2)

กลุ่มงานสรรหาบุคคล

2. ประชุมคณะกรรมการประเมินผลงานตําแหน่งทันตแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านทันตกรรม) ครั้งที่ 2/2567 3. ประชุมคณะกรรมการประเมินผลงานตําแหน่งนายแพทย์ เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรม) ครั้งที่ 1/2567 กลุ่มงานประเมินบุคคล 4. ดําเนินการลงคําสั่งในระบบจ่ายตรงประจําเดือนมีนาคม 2567 (16-28 มีนาคม 2567)

กลุ่มงานเงินเดือน

วันอังคารที่ 19 มี.ค. 2567 

1. ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองฯ เพื่อเลื่อนเงินเดือนรอบ 1 เมษายน 2567

กลุ่มงานเงินเดือน

2. ประชุมคณะกรรมการประเมินผลงานตําแหน่ง นักวิชาการสถิติชํานาญการพิเศษ ครั้งที่ 2/2567 3. ประชุมคณะกรรมการประเมินผลงานตําแหน่งแพทย์แผนไทย (คณะ 5) ครั้งที่ 1/2567

วันพุธที่ 20 มี.ค. 2567 

1. ประชุมคณะทํางานเพื่อการจัดสรรแพทย์ และทันตแพทย์ผู้ทําสัญญาชดใช้ทุน และเภสัชกรผู้เลือกมาปฏิบัติงานชดใช้ทุนของสํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจําปี พ.ศ. 2567 ครั้งที่ 1

กลุ่มงานการจ้างงานทางเลือก

2. ประชุมคณะทํางานเพื่อการจัดสรรแพทย์ผู้ทําสัญญาฯ ประจําปี พ.ศ. 2567 (ครั้งที่ 2/2567)

กลุ่มงานสรรหาบุคคล

วันพฤหัสบดีที่  21 มี.ค. 2567 

1. รายงานตัวเพื่อเลือกพื้นที่ปฏิบัติราชการ (ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์)

2. ส่งหนังสือส่งตัวผู้สอบแข่งขันได้ไปหน่วยงานที่ได้รับการบรรจุ

กลุ่มงานสรรหาบุคคล

3. ประชุมคณะกรรมการประเมินผล ทบทวนภารกิจ โครงสร้างและกรอบอัตรากําลังของหน่วยงานในราชการบริหารส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สังกัดสํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งจากปฏิทินสาธารณสุข วันที่ 21 ข้อที่มีประเด็นของกลุ่มงานอัตรากำลัง. ที่ประชุมคณะกรรมการประเมินทบทวน ภารกิจโครงสร้าง กรอบอัตรากำลังของบริหารส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ของสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ (21 มีนาคม 2567) ตนก็อยากทราบว่ามีประเด็นของนักสาธารณสุขอีกหรือไม่   และมีประเด็นการจัดคนลงในระดับกรมกองอื่นๆ ในกระทรวงสาธารณสุข หรือไม่อย่างไร  เพราะบุคลากรในกรมอื่นนอกจาก สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ต่างก็รอคอยตำแหน่งนักสาธารณสุขเช่นกัน  นายริซกี กล่าว

4. ประชุมคณะกรรมการประเมินผลงานตําแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ชํานาญการ (คณะที่2) ครั้งที่ 3/2567

กลุ่มงานประเมินบุคคล

วันศุกร์ที่ 22  มี.ค. 2567 

1. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกสําหรับแพทย์ ผู้ทําสัญญาฯ ประจําปี พ.ศ. 2567 (รอบที่ 2)

2. เปิดระบบรับสมัครคัดเลือกทันตแพทย์ผู้ทําสัญญาฯ ประจําปี พ.ศ. 2567 (รอบที่ 2)

3. ประเมินความเหมาะสมกับตําแหน่งนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ปฏิบัติการ (ว18)

กลุ่มงานสรรหาบุคคล

4. คณะกรรมการประเมินผลงานตําแหน่งเภสัชกรเชี่ยวชาญ (ด้านเภสัชสาธารณสุข) และเภสัชกรเชี่ยวชาญ (ด้านเภสัชกรรม) ครั้งที่ 1/2567

5. คณะกรรมการประเมินผลงานตําแหน่งนักกิจกรรมบําบัด ชํานาญการ – ชํานาญการพิเศษ ครั้งที่ 1/2567

ด้าน นายริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลกับ Hfocus ว่า จาก timeline การเปลี่ยนสายงานเป็นนักสาธารณสุขตามมติ อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 ระบุว่า ให้จังหวัดเป็นผู้ดำเนินการแจ้งผู้ที่มีคุณสมบัติแจ้งความประสงค์ในการเปลี่ยนสายงาน ซึ่งงานทรัพยากรบุคคล ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด คงต้องเร่งดำเนินการเพื่อเป็นขวัญกำลังใจต่อไป แม้ว่า ตาม timeline จะระบุ การเปลี่ยนสายงานเป็นนักสาธารณสุข มีแค่ระดับปฏิบัติการ และชำนาญการเท่านั้น  ซึ่งตนหวังว่าน่าจะเป็นการพิจารณาล็อตแรกในการเปลี่ยนตำแหน่งเป็น "นักสาธารณสุข" ทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย) คงต้องติดตาม สอบถาม แนวทางการเปลี่ยนนักสาธารณสุขในกลุ่มต่างๆ ต่อไป เช่น 1. การเปลี่ยนสายงานเป็นนักสาธารณสุขของข้าราชการที่มีอยู่ในระดับชำนาญการพิเศษ มีใบประกอบวิชาชีพ 2. การเปลี่ยนสายงานเป็นนักสาธารณสุขของข้าราชการ จพ.ป.ตรี มีใบประกอบวิชาชีพ 3. การเปลี่ยนสายงานเป็นนักสาธารณสุข ของพนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข ลูกจ้าง ที่มีใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งชมรมหวังว่าจะมีความชัดเจนเป็นลำดับต่อไป