ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ตัวแทนชมรมนัก​สาธารณสุข​จังหวัด​อุบล​ราชธานี​ ร้อง​ "สมศักดิ์​ บุญ​ป​ระ​ชม​" สส.พรรคเพื่อ​ไทย​รวมพลัง​ ติดตาม​ความก้าวหน้า​การปรับตำแหน่ง​ ชี้! ผ่านมา​ 11​ ปีแล้ว ยังไม่มีการจัด​บุคลากร​ผู้​มีใบอนุญาต​ประกอบ​วิชาชีพ​สาธารณสุข​ชุมชน​ เข้าสู่​ตำแหน่ง​ "นักสาธารณสุข​"

เมื่อ​วันที่​ 15​ มีนาคม​ 2567​ นายพัท​ธ​พล​ อักโข​ ตัวแทนชมรม​นัก​สาธารณสุข​จังหวัด​อุบล​ราชธานี​ และ​คณะ​ ฯ พร้อมด้วย​ นายชวน​ จันทร์​เลื่อน​ อดีต​สาธารณสุข​อำเภอจังหวัด​อุบล​ราชธานี​ ยื่น​หนังสือ​ร้องทุกข์​กับ​ นายสมศักดิ์​ บุญ​ป​ระ​ชม​ สส.อุบล​ราชธานี​ ผ่านไปยังประธาน​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ และ​รัฐบาล​ กรณี​ติดตาม​ความก้าวหน้า​ของตำแหน่ง​ นักสาธารณสุข​ สำหรับ​ผู้​มีใบอนุญาต​ประกอบ​วิชาชีพ​สาธารณสุข​ชุมชน​ ภายใต้​ พ.ร.บ.​วิชาชีพ​การ​สาธารณสุข​ชุมชน​ พ.ศ.​2556​ ซึ่งในปัจจุบัน ก.พ. ในการประชุมครั้งที่ 4/2566 เมื่อวันที่​ 15 พฤษภาคม 2566 มีมติเห็นชอบให้กำหนดมาตรฐานกำหนดตำแหน่งประเภทวิชาการเพิ่มใหม่ สายงานสาธารณสุข ตำแหน่ง นักสาธารณสุข ระดับปฏิบัติการ ระดับชำนาญการ ระดับชำนาญการพิเศษ ระดับเชี่ยวชาญและระดับทรงคุณวุฒิ โดยกำหนดให้เป็นสายงานด้านวิทยาศาสตร์แลเทคโนโลยี กลุ่มงานวิทยาศาสตร์สุขภาพและการแพทย์ ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2556 สำหรับผู้มีใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน

แต่ในปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินการจัดบุคลากรผู้มีใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน เข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข ประกอบกับรัฐบาลยังไม่ได้กำหนดให้ตำแหน่ง นักสาธารณสุข เป็นตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะและเชี่ยวชาญเฉพาะซึ่งมีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง เพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะงาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน ตลอดจนสิทธิและความก้าวหน้าของผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ตามหลักความเสมอภาคและความเป็นธรรมกับทุกวิชาชีพทางการแพทย์อื่น ๆ

ดังนั้น​ เพื่อประโยชน์ทางราชการ และความเสมอภาคเป็นธรรมไม่เลือกปฏิบัติระหว่างวิชาชีพทางการแพทย์อื่น ๆ ทั้งในภาครัฐและเอกชน รวมถึงสิทธิประโยชน์ ความก้าวหน้าและค่าตอบแทนทางวิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ที่ถูกละเลยมาเป็นระยะเวลานานกว่า 11 ปี จึงร้องขอให้รัฐบาล​และหน่วยงาน​ที่​เกี่ยวข้อง​พิจารณาประเด็น ดังต่อไปนี้

1. ขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดให้ตำแหน่ง นักสาธารณสุข เป็นตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะและเชี่ยวชาญเฉพาะซึ่งมีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง เช่นเดียวกับวิชาชีพทางการแพทย์อื่น ๆ ตามระเบียบ หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

2. ขอให้กระทรวงสาธารณสุข​ และองค์กร​ปกครอง​ส่วนท้องถิ่น​ดำเนินการจัดบุคลากรผู้มีใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน เพื่อปรับเปลี่ยนสายงานเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข​ โดยเร็ว​มิชักช้า