ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายวิชาชีพ สธ. กว่า 1,000 คน นัดบุก สธ. ขอคำตอบบรรจุ ขรก. 17 มิ.ย. นี้ ยันต้องได้ความชัดเจน เชิญ ผู้บริหาร สธ. ก.พ. และรองนายกวิษณุ ร่วมถกให้ได้คำตอบ หลังถูกโยนปัญหา พร้อมเตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง เหตุถูกละเมิดทำให้ขาดความก้าวหน้า ย้ำเหตุรวมตัวเพราะเดือดร้อน ต้องการให้ผู้ใหญ่ช่วยแก้ปัญหา ยันไม่มีการเมือง ไม่การขับไล่ใครออกจากตำแหน่ง ด้านแกนนำเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพ เผย ความหวังบรรจุริบหรี่ ได้หรือไม่ขอฟันธงชัดเจน ไม่ใช่เล่นขายของ ระบุเห็นความจริงใจ สธ.ช่วยผลักดัน

นายวัฒนะชัย นามตะ

นายวัฒนะชัย นามตะ ประธานชมรมสหวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าวปัญหาการบรรจุตำแหน่งข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข รอบที่ 3 ตามมติ ครม. ปี 2553 โดยสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ขอข้อมูลเพิ่มเติม โดยให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เข้าให้ข้อมูลในวันที่ 25 มิถุนายนนั้น ชมรมสหวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยเครือข่ายวิชาชีพต่างๆ ทุกสายงานในระบบสาธารณสุข ทั้งเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว เครือข่ายนักวิชาการสาธารณสุขและเจ้าพนักงานสาธารณสุข ได้หารือและเตรียมพร้อมที่จะนัดรวมตัวกันในวันที่ 17 มิถุนายน 2558 ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อทวงคำตอบและขอความชัดเจนจากผู้ใหญ่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ทั้งนี้ในวันดังกล่าวว่าจะขอคำตอบและความชัดเจนใน 4 เรื่องด้วยกัน คือ 1.การบรรจุตำแหน่งข้าราชการ สธ. รอบที่ 3 ที่มีความล่าช้า 2.การบรรจุตำแหน่ง 2 สายงานที่เป็นปัญหาคือตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข (นวก.สธ.) และเจ้าพนักงานสาธารณสุข (จพ.สธ.) ที่ ก.พ.ออกประกาศให้เป็นการสอบแข่งขัน มีข้อสรุปอย่างไร 3.การพัฒนาบุคลากรที่จบจากวิทยาลัยเครือข่ายสถาบันพระบรมราชชนก รวมถึงการดูแลในระบบจากนี้ และ 4.การพัฒนาบุคลากร สธ.ในระดับรากหญ้า สธ.และ ก.พ.จะมีนโยบายอย่างไร 

“ขณะนี้ได้มีการประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่า ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ตัวแทนเครือข่ายวิชาชีพต่างๆ ในระบบสาธารณสุขจะรวมตัว คาดว่ามีจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 คน โดยจะมีนักเรียนในวิทยาลัยเครือข่ายสถาบันพระบรมราชชนกเข้าร่วมด้วย เพื่อขอความชัดเจนในเรื่องข้างต้นนี้ โดยทางตัวแทนจะขอพบกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกันนี้ได้เชิญเลขาธิการ ก.พ. และได้มีการประสานไปยังเลขา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เข้าร่วม เพื่อให้มีการพูดคุยและหาข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา” นายวัฒนะชัย กล่าวและว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะการบรรจุตำแหน่งข้าราชการรอบที่ 3 ที่ผ่านมา มองว่าเป็นการโยนปัญหาไปมาระหว่าง ก.พ.และ สธ. แต่ในวันที่ 17 มิถุนายน ไม่ต้องแล้ว เพราะเราขอเชิญทั้งหมดมาร่วมประชุมว่าจะอย่างไรกันแน่ โดย ก.พ.จะเอาข้อมูลอะไร สธ.จะต้องให้ข้อมูลอะไรเพิ่ม ขณะเดียวกันเราเองได้มีเตรียมพร้อมข้อมูลไปด้วย

นายวัฒนะชัย กล่าวว่า ในการรวมตัวครั้งนี้เราจะต้องได้คำตอบที่ชัดเจนกลับไป ไม่เช่นนั้นจะไม่เดินทางกลับและจะชุมนุมที่ สธ. โดยเบื้องต้นกำหนดไว้ 3 วัน คือตั้งแต่ 17-19 มิถุนายน 2558 โดยในวันที่ 17 มิถุนายน หากยังไม่ได้ความชัดเจนใดๆ จะมีตัวแทนกลุ่มหนึ่งเดินทางไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรม โดยมีกระทรวงสาธารณสุขเป็นจำเลยที่ 1 ในฐานะละเมิดทำให้เกิดความเสียหาย เพราะทำให้น้องๆ เสียโอกาสในความก้าวหน้าไป ส่วนที่ ก.พ.เชิญ สธ.ขอข้อมูลเพิ่มเติมวันที่ 25 มิถุนายน นั้น มองว่าเรื่องข้อมูลนี้น่าจะจบไปนานแล้ว   

“อยากฝากไปถึงผู้ใหญ่ อยากให้เห็นใจน้องๆ ทุกคนมาอยู่ สธ. ทำงานที่ สธ. ด้วยความหวัง และควรจะเร่งแก้ไขปัญหาก่อน ไม่ต้องรอให้ถึงวันที่ 17 มิถุนายน เนื่องจากยังมีเวลาเหลือพอ 5-6 วัน และขอยืนยันว่าการมารวมตัวของพวกเรา เพื่อขอให้ผู้ใหญ่ท่านใดก็ได้ช่วยแก้ไขปัญหาให้ ไม่มีการเมือง ไม่มีการมาขับไล่ใครทั้งสิ้น แต่เป็นการมาเพราะความเดือดร้อนจริงๆ และอยากให้ช่วยเหลือ” ประธานชมรมสหวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ด้าน น.ส.ศิริรัตน์ วงษ์บุดดา ตัวแทนเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ทราบว่า ก.พ.จะเรียก สธ.เข้าให้ข้อมูลในการประชุมวันที่ 25 มิถุนายน นี้ ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจ เพราะการบรรจุตำแหน่งข้าราชการก็เป็นเรื่องเดิมที่เป็นไปตามมติ ครม.ปี 2553 และเท่าที่ดูความหวังที่ริบหรี่ รู้สึกเห็นใจน้องๆ ที่รอบรรจุรอบนี้ ทั้งนี้ส่วนตัวไม่ทราบว่าเรื่องนี้ติดปัญหาที่ใคร หรือหน่วยงานใด หรือมีใครที่ไม่อยากให้มีการบรรจุรอบนี้หรือไม่ ดังนั้นในวันที่ 17 มิถุนายน นี้ จากที่กลุ่ม นวก.สธ. และ พจ.สธ. จะรวมตัวเพื่อตามความคืบหน้า กรณี ก.พ.ประกาศเปลี่ยนหลักเกณฑ์การบรรจุให้สอบแข่งขัน หลังครบ 7 วันตามที่รองนายกรัฐมนตรีได้รับปากไว้ก่อนหน้านี้ ดังนั้นชมรมสหวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยเครือข่ายวิชาชีพในระบบสาธารณสุข จะร่วมรวมตัวเพื่อทวงถามความชัดเจนในการบรรจุตำแหน่งข้าราชการรอบที่ 3 นี้ด้วย

“บรรจุได้ไม่ได้อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชี้ให้ชัดเจนไปเลย ไม่ใช่มายื้อแบบนี้เหมือนกับเล่นขายของแบบนี้ เวลาตามเรื่องที่ ก.พ. ทีไร ทุกคนก็บอกว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่การประชุมกลับล่าช้า ซ้ำยังยืดเยื้อไปอีก แต่ในส่วนของ สธ. มองเห็นความจริงใจในการผลักดัน โดยเฉพาะ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. ที่ได้ติดตามเรื่องนี้ตลอด อย่างไรก็ตามอยากบอกว่าเราเองก็เข้าใจกระบวนการพิจารณาอนุมัติตำแหน่งที่อาจต้องใช้เวลา แต่ที่ผ่านมารู้สึกเหมือนว่าไม่มีใครสนใจเรา” น.ส.ศิริรัตน์ กล่าว