ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

โพสต์ทูเดย์ 25 พ.ค. 55 -โรงพยาบาลเอกชน โวยประกันสังคมค้างจ่ายเงินค่ารักษาตามกลุ่มโรคร้ายแรง

นพ.กำพล พลัสสินทร์ ประธานชมรมโรงพยาบาลเพื่อการพัฒนาระบบประกันสังคม เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ยังค้างจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลตามกลุ่มโรคร้ายแรง (ดีอาร์จี)แก่โรงพยาบาลคู่สัญญาทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นเวลาประมาณ 3 เดือนแล้วหากไม่จ่ายอีกภายใน 1-2 สัปดาห์โรงพยาบาลบางแห่งจะได้รับผลกระทบ

นพ.กำพล กล่าวว่า สาเหตุที่ สปส.จ่ายเงินให้ล่าช้า เนื่องจากการปรับรูปแบบการจ่ายเงินจากเหมาจ่ายรายหัวเป็นดีอาร์จี และการเพิ่มอัตราการจ่ายเงินในระบบดีอาร์จีเพิ่มเป็น 1.5 หมื่นบาท ซึ่งเป็นการดำเนินการภายใต้ระเบียบใหม่ ทำให้ สปส.จะต้องมีกระบวนการตรวจสอบเพื่อป้องกันสถานพยาบาลเบิกจ่ายเกินความจริง หรือรักษาเกินความจำเป็น

"ผมเข้าใจว่าระบบตรวจสอบมันล่าช้า ซึ่งก็ต้องรอให้มันเรียบร้อย แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงระบบบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันโรงพยาบาลคงรอได้อีกแค่ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น" นพ.กำพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้คณะกรรมการการแพทย์ สปส. ได้ออกประกาศบังคับใช้การปรับเปลี่ยนระบบการจ่ายเงินค่ารักษาให้แก่โรงพยาบาลคู่สัญญาจากเหมาจ่ายรายหัวมาเป็นดีอาร์จี โดยกำหนดให้มีผลย้อนหลังได้ถึงวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการประกันสังคมก็ได้เห็นชอบร่างประกาศเรื่องหลักเกณฑ์และอัตราการบริการกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ซึ่งกำหนดให้กรณีผู้ป่วยระบบอื่นมาใช้บริการในโรงพยาบาลเครือข่ายระบบประกันสังคมได้ โดยให้คิดค่ารักษาพยาบาลในอัตรา 10,500 บาทต่อระดับความรุนแรงของโรค และค่ารักษาพยาบาลทั่วไปก็ให้คิดตามอัตราที่กรมบัญชีกลางกำหนด