ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายแพทย์ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุลแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย เปิดเผยว่า สถานการณ์โรควิถีชีวิตของไทยกำลังทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะ 5 โรคคือ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็ง ข้อมูลจากการสำรวจสภาวะสุขภาพคนไทยครั้งที่ 4 พ.ศ.2551-2552 ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขพบคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปเป็นเบาหวานประมาณ 3 ล้านคน ความดันโลหิตสูงกว่า 10 ล้านคน รัฐต้องรับภาระค่าใช้จ่าย 2 โรคนี้ปีละ 126,859 ล้านบาท

อีกทั้งยังพบว่าผู้ป่วยเบาหวาน 1 ใน 3 และผู้ป่วยความดันโลหิตสูงร้อยละ 50 ไม่รู้ว่าตัวเองป่วย ที่ จ.เชียงราย จากการคัดกรองผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป เมื่อปี 52 พบผู้ป่วยเบาหวาน 2,188 คน ปี 53 พบ 2,135 คน ส่วนผู้ป่วยความดันโลหิตสูงปี 52 พบ 3,011 คน ปี53 พบ 5,043 คน ส่วนในปี 55 สาธารณสุขจังหวัดเร่งพัฒนาระบบบริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือโรงพยาบาล สต.ทั้ง 232 แห่ง ให้ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังและป้องกันไม่ให้ป่วยเพิ่ม โดยให้ชุมชนร่วมแรงร่วมใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย 3อ. 2ส. เพื่อลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็งของประชาชนในหมู่บ้านร้อยละ 20 ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล

ในการดูแลสุขภาพด้วย 3อ. 2ส. ได้แก่ การรับประทานอาหารแต่ละมื้อต้องทานผัก และผลไม้สดวันละอย่างน้อยครึ่งกิโลกรัมขึ้นไป หรือกินผักครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่ง ลดอาหารหวาน มัน เค็ม ตามสโลแกน "กินรสจืด ยืดชีวิต" และ"ลดเค็มครึ่งหนึ่ง คนไทยไตไม่วาย" ส่งเสริมการออกกำลังกายร่วมกันอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3-5 วัน วันละ 30 นาที เพื่อทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใสเพลิดเพลินในลานออกกำลังกาย ในชุมชน ปลูกผักปลอดสารพิษกินเองทุกครัวเรือน มีแหล่งเรียนรู้และจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อีกทั้งการรณรงค์งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ โดยให้หมู่บ้านผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้จะได้รับการประกาศยกย่องให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคจะกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดโรคของประชาชนด้วย

 

ที่มา : เดลินิวส์ 30 พ.ค. 55 (กรอบบ่าย)