ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้ ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่บริการทุกวันวันละ 20 ทีม พบผู้ป่วยสะสม 3 วัน ในจ.ชุมพร ระนอง สุราษฏร์ธานี รวม 807 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังโรคในพื้นที่น้ำลดลงแล้ว โดยเฉพาะโรคฉี่หนู โรคอุจจาระร่วง แนะประชาชนหากมีไข้สูง ปวดที่บริเวณน่อง และมีประวัติลุยน้ำ ย่ำโคลน ควรพบแพทย์

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนในพื้นที่ประสบภัยในจังหวัดระนอง ชุมพร สุราษฎร์ธานี อย่างต่อเนื่อง วันละประมาณ 20 ทีม ตลอด 3 วันมานี้มีผู้เจ็บป่วยรวม 807 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย ไม่มีรายใดอาการหนัก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีหลายพื้นที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำลดลงและกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ประชาชนอาจทำความสะอาดบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เฝ้าระวังโรคระบาดที่อาจเกิดตามมาหลังน้ำลด ที่สำคัญและพบได้บ่อย ได้แก่ โรคฉี่หนู และโรคอุจจาระร่วง ขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชน ไม่เดินย่ำโคลนด้วยเท้าเปล่า หากเป็นไปได้ขอให้สวมรองเท้าบู๊ทยาง หรือรองเท้าแตะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดบาดแผลที่เท้า ซึ่งจะทำให้เชื้อโรคฉี่หนูซึ่งมักจะอยู่ในแอ่งน้ำตื้นๆ หรือดินโคลนชื้นแฉะเข้าสู่ร่างกายได้ และให้ทำความสะอาดเท้าหลังเดินลุยน้ำย่ำโคลน ขอให้ปฏิบัติตัวโดยยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หากประชาชนมีอาการป่วยคือมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อน่อง ขอให้สงสัยว่าอาจติดเชื้อโรคฉี่หนู ขอให้ไปพบแพทย์ เพื่อให้การรักษาอย่างทันท่วงที