ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

บ่ายวันนี้ (11 มิถุนายน 2555) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมและชมการสาธิตแผนเผชิญเหตุอุทกภัยของอำเภอเสนา ณ บริเวณโรงเรียนวัดโพธิ์(ลิง) ตำบลบ้านแพน อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดย นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมต้อนรับ

โดยในวันนี้ เป็นการบรูณาการ การฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุอุทกภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น โดยมีการจำลองเหตุการณ์ ดังนี้ 1.การแจ้งเตือนภัยที่มีการกำหนดเสียงเตือนภัย แจ้งเตือนทางหอกระจายเสียง ทางรถยนต์ ทางเรือ 2.มีการกำหนดจุดติดตั้งไฟฟ้าประจำหมู่บ้าน การย้ายปลั๊กไฟไปไว้ในที่สูง 3.กำหนดตัวผู้อพยพที่จำเป็นต้องย้ายไปไว้ในที่ปลอดภัย โดยใช้ระดับน้ำ ในปี 2554 เป็นเกณฑ์ มีการกำหนดหน้าที่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว เช่น การประกอบอาหาร ประสานงานขอความช่วยเหลือ การรักษาความปลอดภัย การเฝ้าระบบสาธารณูปโภค การกระจายขอรับถุงยังชีพ เป็นต้น

โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าร่วมซ้อมแผนในครั้งนี้ด้วย โดยจำลองเหตุการณ์ สถานการณ์ระดับน้ำขึ้นสูง โดยต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหนัก ที่ป่วยด้วยโรคหัวใจ ซึ่งจะต้องเคลื่อนย้ายทางเรือ ไปยังจุดนัดหมายเพื่อส่งต่อโดยเฮลิคอปเตอร์ ไปยังศูนย์โรคหัวใจ รวมทั้งการตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ บริเวณศูนย์พักพิงชั่วคราว โดยให้อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน หรือ อสม. ช่วยดูแลผู้ป่วย ด้วย