ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สธ.เตรียมลุยต่อ “โครงการไข่แลกยา” หวังลดภาระค่าใช้จ่าย-แก้ปัญหายาเหลือใช้ เผย เชียงรายเริ่มทดลองแล้วได้ผลดี ทุน 4,000 บาท เรียกคืนมูลค่ายาพุ่ง 80,000 บาท 

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูง สธ.ว่า ในการประชุมได้มีการหารือเรื่องโครงการไข่ใหม่แลกยาเก่าติดฝาบ้าน ว่า เนื่องจากสถานการณ์ยาในประเทศไทย ที่เคยพบว่าคนไทยใช้ยามากถึงกว่า 4.7 หมื่นล้านเม็ด หรือวันละ 128 ล้านเม็ด เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย ด้านยาในประเทศไทย รวมทั้งแก้ปัญหายาเหลือใช้ด้วย ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นมาตรการจูงใจแก่ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งยาที่ประชาชนซื้อหรือรับไปแล้วนำไปเหน็บไว้ตามฝาผนังบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์ อาจจะมีมาตรการจูงใจลดการใช้ อาทิ นำไข่หรือขันน้ำไปแลกยาจากชาวบ้าน เป็นต้น ซึ่งมีบางจังหวัดดำเนินการใช้มาตรการนี้แล้ว โดยขณะนี้ทางจังหวัดเสนอของงบประมาณราว จังหวัดละ 1 แสนบาท เพื่อดำเนินการโครงการดังกล่าว

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สธ.กล่าวเพิ่มว่า มีตัวอย่างของโครงการดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่จังหวัดเชียงราย ใน 20 ตำบล ใช้เงินลงทุนซื้อไข่ไก่ 4,000 บาท แต่ได้ยาเก่าคืนมูลค่า 80,000 บาท ชาวบ้านให้ความสนใจมาก ยาที่ได้รับคืนมากที่สุดคือยาลดไขมันในเลือด ยาลดความดันโลหิต และลดเบาหวาน โดยจะเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2555 เป็นต้นไป

ที่มา : www.manager.co.th