ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

 

ชมรมแพทย์ชนบทผุด 5 โครงการ ระดมทุนแก้ปัญหาขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ให้กับโรงพยาบาลชุมชนในชนบท หลัง รมว.สาธารณสุข ตัดงบในส่วนที่ต้องซื้อเครื่องมือที่มีความสำคัญกับผู้ป่วย เช่น เครื่องกำเนิดไฟสำรอง เครื่องมือฆ่าเชื้อ ชี้ รพ.ชุมชนประสบปัญหาขาดแคลนมากว่า 20 ปี 

ตามที่ นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ส่งเรื่องงบประมาณเงินกู้ดีพีแอลของกระทรวงสาธารณสุข เข้าสู่การพิจารณาในคณะกรรมการกลั่นกรองกระทรวงการคลังแล้ว โดยพิจารณาในส่วนที่มีความจำเป็นเร่งด่วนประมาณ 2,049 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 1,377 ล้านบาท ซึ่ง นายวิทยา เห็นว่า ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน แม้เวลาผ่านไป 9 เดือนแล้ว และเหลือเวลาใช้งบประมาณเพียง 3 เดือน

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า งบโครงการเงินกู้ดีพีแอลของ สธ. ในจำนวน 3,426 ล้านบาทนั้น มี 4 โครงการ แบ่งตามระดับโรงพยาบาลกว่า 900 แห่ง ดังนี้ 1.โครงการระดับทุติยภูมิ 2.โครงการระดับโรงพยาบาลทั่วไป 3.โครงการระดับโรงพยาบาลศูนย์ และ 4.โครงการระดับโรงพยาบาลชุมชน โดยมีสัดส่วนงบประมาณระหว่างโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชนในสัดส่วนเท่าๆ กัน ในรายละเอียดของเครื่องมือแพทย์และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ต่างก็มีความสำคัญต่อการรักษาชีวิตผู้ป่วยทั้งสิ้น แม้บางรายการจะไม่ได้เกี่ยวกับผู้ป่วยโดยตรง ขึ้นอยู่กับระดับโรงพยาบาลแต่ละระดับ อย่างไรก็ตาม ทราบว่า ในรายการที่ถูกตัดออกไป เช่น เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองกรณีไฟฟ้าดับ ขณะผ่าตัดผู้ป่วย หรือให้บริการใช้เครื่องมือแพทย์รักษาผู้ป่วย เครื่องซักผ้าอบผ้าสำหรับห่อเครื่องมือแพทย์ เครื่องมือฆ่าเชื้อโรคเครื่องมือแพทย์ที่ใช้แล้วเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ เครื่องเอกซเรย์เพื่อการวินิจฉัยโรค ล้วนแต่อยู่ในโครงการของโรงพยาบาลชุมชนในถิ่นทุรกันดารห่างไกลแทบทั้งสิ้น เครื่องมือเหล่านี้ถือเป็นพื้นฐานในโรงพยาบาลทุกระดับ ที่จะต้องมีก่อนเครื่องมืออื่นๆ รพ.ถึงจะเปิดดำเนินการได้ แต่ รพช.ขาดแคลนเครื่องมือเหล่านี้มากว่า 20 ปี 

ดังนั้น ชมรมจะดำเนินการประกาศเชิญชวน ระดมทุนจากพี่น้องประชาชนมาสนับสนุน หากรัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญ ใน 5 โครงการ คือ 1.โครงการระดมทุนจัดซื้อเทียนไขและไฟฉายแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลชุมชนแทนเครื่องสำรองไฟ 2.โครงการระดมทุนซื้อหม้อต้มเครื่องมือแพทย์มาใช้แทนเครื่องนึ่งฆ่าเชื้อโรคเครื่องมือแพทย์ 3.โครงการรับบริจาคเครื่องซักผ้าอบผ้าสำหรับห่อเครื่องมือแพทย์ 4.ประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลรักษาสัตว์เพื่อขอใช้เครื่องเอกซเรย์ให้กับคน เนื่องเพราะ รพ.สัตว์ได้จัดซื้อด้วยงบดีพีแอลแล้ว และ 5.โครงการรณรงค์รับบริจาคเงินเป็นค่าเงินทอนให้ผู้มีอำนาจเพื่อจะได้พิจารณาอนุมัติงบประมาณส่วนที่เหลือโดยเร็ว และหลังจากนี้ต่อไป ชมรมจะได้รวบรวมรายชื่อ รพช.ที่ขาดแคลนเครื่องมือเหล่านี้ เพื่อขอจากงบค่าเสื่อมและงบน้ำท่วมแทน ที่จะเอาไปใช้โดยไม่เหมาะสมและส่อไปในทางทุจริตตามข้อมูลที่ชมรมแพทย์ชนบทได้เปิดเผยก่อนหน้านี้

ที่มา : www.manager.co.th