ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

องค์การอนามัยโลกแถลงถึงการให้ความช่วยเหลือกัมพูชา เพื่อตรวจสอบที่มาของโรคลึกลับ ซึ่งทำให้เด็กอายุไม่ถึง 7 ขวบเสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน ส่วนใหญ่เสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมงหลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล

ทั้งนี้ เด็กผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่อายุน้อยกว่า 3 ขวบถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลในกรุงพนมเปญ และที่ จ.เสียมราฐ นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากมีไข้สูง สมองอักเสบ และระบบทางเดินหายใจผิดปกติ

โดยองค์การอนามัยโลกเผยว่า เด็ก 60 จาก 61 ราย ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการดังกล่าว เสียชีวิตจากภาวะการเสื่อมลงของระบบการหายใจอย่างรวดเร็ว และกัมพูชากำลังตรวจสอบหาที่มาและสาเหตุของโรค

องค์การอนามัยโลกกำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบที่มาของโรค พร้อมเสนอให้ความช่วยเหลือด้านระบาดวิทยาแก่รัฐบาลกัมพูชาด้วย

สหประชาชาติกล่าวในรายงานเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ว่าพบสัญญาณผิดปกติของผู้ที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าว ซึ่งมีอาการไข้สูง ระบบการหายใจล้มเหลวอย่างรวดเร็ว แม้จะพบว่าเกล็ดเลือด ตับ และไต ทำงานเป็นปกติ ทั้งนี้ ไม่พบว่าผู้ป่วยหรือเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลรายอื่น มีอาการป่วยเช่นเดียวกันนี้

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจฉบับวันที่ 2 - 4 ก.ค. 2555