ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

งบ DPL ล่ม ครม.ไร้วาระถก หมอชนบทคอตก แจงขอเวลาหารือทีมเตรียมเคลื่อนไหวต่อไป 

หลังจากชมรมแพทย์ชนบทออกมาเรียกร้องจุดเทียน คบไฟ บริเวณหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผลักดันงบประมาณจัดซื้อครุภัณฑ์ของ สธ.ตามโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 หรือโครงการเงินกู้ดีพีแอล (DPL) จำนวน 3,426 ล้านบาท โดย นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรี สธ.ให้ข้อมูลว่า พร้อมจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ทราบมาว่า การประชุม ครม.ในวันที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ไม่มีการบรรจุวาระดังกล่าว ซึ่งไม่เข้าใจเหตุผล เนื่องจากโดยหลักการแล้ว หาก สธ.ยืนยันความจำเป็นไปยังกระทรวงการคลัง หลังจากนั้น กระทรวงการคลังจะต้องเสนอเรื่องต่อ ครม.เพื่อพิจารณาตามขั้นตอน ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นตามที่ปรากฏในข่าว ทราบว่า นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรี สธ.ได้ยืนยัน และเสนอเรื่องไปยังกระทรวงการคลังทั้งหมดแล้ว แต่ไม่เข้าใจว่า กระทรวงการคลังได้เสนอเข้า ครม.แล้วหรือไม่ จึงอยากฝากถามความชัดเจน เพราะรู้สึกผิดหวังมาก ส่วนจะมีการเคลื่อนไหวหรือไม่ ทางชมรมขอหารือเรื่องนี้อีกครั้ง แต่เบื้องต้นคงต้องขอบริจาคซื้อครุภัณฑ์กันเองก่อน

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของงบดีพีแอลนั้น ที่ผ่านมา ตนเคยส่งเรื่องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะการทำงานของรัฐมนตรี สธ.ซึ่งล่าสุด ในวันที่ 3 กรกฎาคม ผู้ตรวจการแผ่นดินได้เรียกตนเข้าชี้แจงเพิ่มเติม และทราบมาว่า จะทำหนังสือไปยัง สธ.เพี่อให้เข้าชี้แจงภายในสัปดาห์นี้ด้วย อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ อยากวอนทาง ป.ป.ช.ให้เร่งดำเนินการเรื่องนี้ด้วย

ที่มา : www.manager.co.th