ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

 

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ซึ่งเป็นว่าที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ พร้อมเดินหน้าร่วมจ่าย 30 บาท - พัฒนาระบบการเงินการคลัง โดย นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ตามขั้นตอนต้องรอโปรดเกล้าฯ ก่อนจึงจะได้รับตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขดังนั้น ขณะนี้คงพูดอะไรไม่ได้มาก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการทำงานคงจะขับเคลื่อนเรื่องที่ดำเนินการอยู่แล้ว เช่น นโยบายร่วมจ่าย 30 บาทรักษาทุกโรค ทั้งในเรื่องระบบการเงินการคลัง โดยทั้งหมดจะต้องเน้นการพัฒนาคุณภาพการบริการ และประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญการทำงานจะเน้นภาพรวม

"จากที่เข้าพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีจะย้ำในเรื่องการพัฒนาคุณภาพการบริการ และพัฒนาประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น ส่วนอื่นยังไม่ได้มีการพูดคุยละเอียด สำหรับนโยบายอื่นๆ นับจากนี้ขอให้รอโปรดเกล้าฯ และเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการก่อน" นพ.ณรงค์กล่าว

นพ.ณรงค์ยังกล่าวถึงงานด้านสาธารณสุขที่จะดำเนินการสานต่อ ว่า มี 2 ส่วน คือ ด้านการส่งเสริมป้องกันในเชิงนโยบายสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขคงต้องบูรณาการงานทุกกรมให้ชัดเจน ด้วยการประสานงาน จัดการ ไม่ใช่ให้แต่ละกรมต่างทำงานเพราะอาจทำให้เกิดความซ้ำซ้อนได้ โดยมีเป้าหมายในทุกกลุ่มอายุ ส่วนงานด้านการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะ 30 รักษาทุกโรค ที่ประชาชนต้องร่วมจ่ายเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นั้น นพ.ณรงค์ กล่าวว่า คงต้องเน้นเรื่องประสิทธิภาพ คุณภาพการบริการแก่พี่น้องประชาชนให้ดีขึ้น

เมื่อถามว่า ปัญหาความขัดแย้งของแพทย์กลุ่มต่างๆ ในกระทรวงจะดำเนินการอย่างไร นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ภายในกระทรวงสาธารณสุขต้องเป็นเอกภาพในการทำงานร่วมกัน โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ไม่ว่าโรงพยาบาลขนาดใหญ่หรือโรงพยาบาลขนาดเล็กต้องเป็นเหมือนบริษัทจำกัดไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถทำให้ระบบบริการมีประสิทธิภาพได้ คนที่เป็นพี่เป็นน้องกันไม่ว่าวิชาชีพใดคงต้องพูดคุยกันแบบเปิดอก

ที่มา : นสพ.กรุงเทพธุรกิจวันที่ 29 ส.ค.2555