ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

คปภ.จับมือหน่วยงานรัฐ-เอกชน ลุยพัฒนา E-Claim ระบบสินไหมทดแทนอัตโนมัติ เพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลครั้งละไม่เกิน 50,000 ไม่ต้องรอตรวจสอบถูกผิด คาดเดินเครื่องได้เต็มระบบในสิ้นปีนี้ แนะเจ้าหนี้บริษัทประกันเร่งยื่นขอสินไหมทดแทน

เมื่อวันที่10 ส.ค. 2555 สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งคณะทำงานพัฒนาระบบสินไหมทดแทนอัตโนมัติ (E-claim) เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ประสบภัยจากรถ ที่ต้องสำรองค่ารักษาพยาบาลไปก่อน

โดยคณะกรรมการดังกล่าวจะร่วมกันกำหนดแนวทาง และพิจารณาหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลผ่านระบบ E-claim จากเดิมที่การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้น ผู้ประสบภัยจากรถจะได้รับความคุ้มครองตามที่จ่ายจริงในวงเงินไม่เกิน 15,000 บาท โดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความถูกผิด ให้สามารถขยายวงเงินการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ประสบภัยจากรถ ให้ได้รับความคุ้มครองตามที่จ่ายจริงในวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท โดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความถูกผิดให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

ทั้งนี้ มีโรงพยาบาลนำร่องที่กระทรวงสาธารณสุขคัดเลือกจำนวน 12 แห่งในแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งมีการทดลองระบบตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2554 และคาดว่าจะใช้เต็มระบบภายในปีนี้

นายนพดล สันติภากรณ์ กรรมผู้จัดการ บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทดูแลรถที่มีประกันภัยรถภาคบังคับประมาณ 60-70% จากทั่วประเทศ หรือประมาณ 22 ล้านคัน ทั้งนี้บริษัทได้รับการว่าจ้างจากบริษัทประกันภัยกว่า 10 แห่ง ให้ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนจากการประกันภัยรถภาคบังคับ ทำให้ต่อวันมีการเรียกร้องผ่านระบบ E-Claim กว่า 1,000 เคลม

ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา โรงพยาบาลที่ให้การรักษาผู้ประสบภัยจากรถ สามารถวางบิลค่ารักษาพยาบาลผ่านระบบ E-Claim ซึ่งกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับโรงพยาบาลใน 7 วัน เมื่อเอกสารและหลักฐานครบถ้วน แต่หากเอกสารไม่ครบ บริษัทซึ่งได้รับมอบหมายจาก คปภ.ให้สำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อนภายใน 7 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด และบริษัทจะดำเนินการรวบรวมเอกสาร แล้วมาตั้งเบิกกับกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยในภายหลัง

นายวิวัฒน์ เกิดไพบูลย์ รองเลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า คปภ.ได้แจ้งให้ผู้เป็นเจ้าหนี้ตามสัญญาประกันภัยของบริษัท เอ.พี.เอฟ.อินเตอร์เนชั่นแนล อินชัวรันส์ จำกัด หรือเจ้าหนี้ที่เคยร้องเรียนกับสำนักงาน คปภ. ที่ยังไม่ได้ยื่นขอรับชำระหนี้กับผู้ชำระบัญชี ให้รีบนำเอกสารต้นฉบับ พร้อมทั้งสำเนาเอกสาร ในกรณีรถสองคันชนกันและต่างฝ่ายต่างมีประกันภัย หรือรถมีประกันภัยประสบอุบัติเหตุเองโดยไม่มีคู่กรณี

ที่มา: นสพ.ไทยโพสต์ 11 ส.ค.55