ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

'เผดิมชัย'เล็งย้ายอธิบดีกระทรวงแรงงาน ขู่ไม่มีผลงานเข้าตาโดนเด้งแน่ ให้รองปลัด-ผู้ตรวจทำหน้าที่แทน ผิดหวังบางคนท่าดีทีเหลว

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้หารือกับทีมฝ่ายการเมือง เพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงแรงงาน แทนผู้ที่เกษียณอายุราชการ ทั้งในระดับ 9 และ 10 โดยคาดว่าจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนกันยายนนี้ หากอธิบดีแต่ละกรมยังไม่มีผลงานให้ฝ่ายการเมืองเห็น อาจจะเสนอให้ย้ายหมุนเวียนอธิบดีทุกกรม เพื่อให้ ผู้บริหารระดับ 10 คือ รองปลัดกระทรวง หรือ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเข้าไปทำหน้าที่แทน

"ผมพร้อมให้ความยุติธรรมกับข้าราชการระดับสูงของกระทรวงแรงงานเสมอ แต่คงให้ไม่ได้ 100% เพราะจะต้องดูผลงานที่ผ่านมา 1 ปี ว่าตั้งใจทำงานกันแค่ไหน ไม่ใช่เช้าชามเย็นชาม กระทรวงแรงงานต้องการคนที่มีวิสัยทัศน์มาทำงาน ซึ่งคนเหล่านี้ควรได้รับโอกาส ถ้าผมจะโยกย้ายใคร ทุกอย่างต้องมีคำตอบ บางคนตอนแต่งตั้งใหม่ๆ ดูมีความหวังว่าจะสร้างผลงาน แต่เมื่อให้เป็นอธิบดีแล้วจิตใจกลับไม่เข้มแข็ง ทำงานไม่ให้เกียรติ แถมยังเสนอเรื่องให้ผมอนุมัติโครงการวงเงิน 100-200 ล้านบาท แต่กลับไม่มีการชี้แจงรายละเอียดให้ผมได้รับรู้ก่อน" นายเผดิมชัยกล่าว

นายสง่า ธนสงวนวงศ์ เลขานุการรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้ลงนามคำสั่งโยกย้ายผู้บริหารกระทรวงแรงงานระดับรองอธิบดี 4 กรม ใน 4 ตำแหน่ง ได้แก่ นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เป็นรองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) นายโชคชัย ศรีทอง รองอธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) เป็นรองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) นายวินัย ลู่วิโรจน์ รองอธิบดี กสร. เป็นรองอธิบดี กกจ. และนายสมใจ บุญประสิทธิ์ รองอธิบดี กพร. เป็นรองเลขาธิการ สปส. ทั้งนี้ เริ่มมีผลภายในสัปดาห์นี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่า การกระทรวงแรงงานได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงแรงงานไปพิจารณาโยกย้ายสลับผู้บริหารระดับรองอธิบดีของ สปส. กกจ. กสร. และ กพร. เนื่องจากตั้งแต่เริ่มรับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้สั่งการให้ นพ.สุรเดชไปทำโครงการนำเงินประกันสังคมไปให้ทุนเรียนแพทย์แก่ลูกหลานผู้ประกันตน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ขณะที่นายโชคชัยซึ่งทำหน้าที่ เป็นประธานสอบสวนกรณีบริษัทจัดหางานเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากแรงงานไทยในการเดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่กลับไม่มีความคืบหน้าที่จะเอาผิดกับบริษัทจัดหางานได้ นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่านายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการ สปส. มีแนวโน้มที่จะถูกโยกย้ายมากที่สุด เนื่องจากฝ่ายการเมืองไม่พอใจผลงานอย่างมาก

ที่มา : นสพ.มติชน 14 ส.ค.55