ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ทีดีอาร์ไอ ทวงเงินรัฐค้างจ่ายประกันสังคม ทำให้ผู้ประกันตนเสียโอกาส

น.ส.วรวรรณ ชาญด้วยวิทย์ ผู้อำนวยการด้านหลักประกันสังคมสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า การที่คณะอนุกรรมการลงทุนกองทุนประกันสังคมจะมีการเพิ่มทางเลือกการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ กองทุนโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์ถือว่าไม่น่าเป็นห่วง แต่ต้องมีมาตรการป้องกันความเสี่ยงและมีมืออาชีพมาบริหารจัดการ

นอกจากนี้ รัฐบาลควรที่จะจ่ายเงินสมทบที่ค้างจ่ายกองทุนประกันสังคมจนปัจจุบันมียอดค้างจำนวนหลายหมื่นล้านบาทและติดตามเงินที่บรรดาผู้ประกอบการค้างจ่ายเงินสมทบอีก 4,000 ล้านบาท ซึ่งหากนำเงินก้อนนี้มาบริหารจะสร้างผลตอบแทนได้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลควรมีการทบทวนการปรับเพิ่มเพดานการจัดเก็บเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมใหม่ให้สอดคล้องภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป

"กฎหมาย สปส.มีการกำหนดการเก็บเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม 5% ของเงินเดือนโดยเงินเดือนขั้นต่ำที่ต้องจ่ายเงินเพดานขั้นต่ำ 1,650 บาท ขั้นสูงสุด1.5 หมื่นบาทและมีอัตราค่าเฉลี่ยเงินเดือนที่จ่ายเงินสมทบอยู่ที่เดือนละ 7,000 บาท ข้อมูลนี้ใช้มานานกว่า 20 ที่แล้ว ขณะนี้รัฐบาลปรับค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท การจัดเก็บเงินสมทบก็ควรจะเปลี่ยนให้สอดคล้องกับเงินเฟ้อที่เปลี่ยนไป"น.ส.วรวรรณ กล่าว

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 6 ก.ย. 2555