ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อย.อำนวยความสะดวกเต็มที่ในการนำเข้าน้ำเกลือทั้งเพื่อบริจาคการกุศล และเพื่อจำหน่าย แก้ปัญหาขาดแคลนในสถานพยาบาล หลังโรงงานผลิตบางแห่งเจอผลกระทบน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่แล้ว ทำให้ไม่พอกับความต้องการ

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่โรงงานผลิตน้ำเกลือบางแห่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถเดินเครื่องผลิตได้ตามปกติ ส่วนโรงงานที่ไม่ได้รับผลกระทบได้ดำเนินการผลิตเพื่อรองรับความต้องการใช้งานอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากมีการสั่งซื้อน้ำเกลือจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาการกระจายน้ำเกลือไม่ทั่วถึง สถานพยาบาลบางแห่งเกิดภาวะขาดแคลน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แก้ไขปัญหาโดยให้องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้สั่งนำเข้า เพื่อลดขั้นตอนการขึ้นทะเบียน โดยมีการทยอยนำเข้าผ่านทางด่านอาหารและยา เช่น การนำเข้าน้ำยาล้างไตจากประเทศจีน ได้นำเข้าผ่านทางด่านเชียงแสน ด่านสะเดา ซึ่งคาดว่าจะสามารถรองรับความต้องการน้ำเกลือได้ทั่วถึงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สถานการณ์การขาดแคลนน้ำเกลือหมดไป อย. ยินดีอำนวยความสะดวกในการนำเข้าอย่างเต็มที่ โดยโรงพยาบาล ศูนย์ล้างไต หรือภาคเอกชนรายใดมีความประสงค์จะนำเข้าน้ำเกลือล้างไต NSS 0.9% ทุกขนาดบรรจุ สามารถติดต่อขออนุญาตได้ที่ อย.โดยตรง ไม่ว่าจะนำเข้ามาโดยได้รับการบริจาคจากหน่วยงานต่างประเทศหรือเป็นหน่วยงานของรัฐโดยตรง อย. สามารถดำเนินการอนุญาตได้ภายใน 1 วันทำการ หรือกรณีนำเข้าทั่วไปเพื่อจำหน่าย อย. จะเปิดช่องทางด่วน (Fast Track) ให้บริการขึ้นทะเบียนอย่างเร่งด่วนให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันทำการ โดยหลักฐานที่ต้องมี คือ ใบรับรองสถานที่ผลิตตามมาตรฐานจีเอ็มพี หลักฐานการขึ้นทะเบียนและจำหน่ายภายในประเทศผู้ผลิต และหลักฐานการตรวจวิเคราะห์

ทั้งนี้ ได้มีศูนย์ล้างไตของภาคเอกชนบางแห่งได้ขอรับบริจาคน้ำเกลือจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง อย. ได้อำนวยความสะดวกในการนำเข้าแล้ว และอยู่ระหว่างนำส่งสินค้าเข้าสู่ประเทศไทยต่อไป

 

ที่มา: http://www.thairath.co.th