ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในงานการสรุปผลการตรวจราชการและนิเทศงานระดับกระทรวง สธ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 ซึ่งมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง "นโยบาย และแนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ 2556" ว่า ในปีงบประมาณ 2556 นี้ สธ.จะมีการปฏิรูปบทบาทของ สธ. ใน 5 นโยบายหลักๆ อาทิ 1.การจัดการบริการใน 3 กองทุน คือ กองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และกองทุนประกันสังคม ซึ่งนโยบายที่จะเริ่มในวันที่ 1 ต.ค. เกี่ยวกับเรื่องการล้างไตและยาเอดส์ จะทำให้เกิดความเท่าเทียมกัน ซึ่งสธ.จำเป็นต้องเตรียมความพร้อม โดยเริ่มจากเรื่องของการเงินการคลัง โดยจะมีการปรับเกี่ยวกับการจัดการหลายระบบ ให้กลับเข้ามาอยู่ภายใต้การดูแลของ สธ. โดยจะเร่งให้เสร็จภายใน เดือนธ.ค.นี้

นพ.ณรงค์กล่าวว่า นโยบายเรื่องที่ 2.การจัดนโยบายประชาชน การดูแลประชาชน โดยเน้นให้บริการที่ไม่แบ่งแยกร.พ.ใหญ่ หรือร.พ.เล็ก แต่จะให้เป็นการทำงานร่วมกัน เชื่อมโยงกัน ในลักษณะให้บริการโดยการกระจายผู้เชี่ยวชาญให้ไปอยู่ตามศูนย์ต่างๆ มีการประสานงานร่วมกัน 3.การส่งเสริมสุขภาพ โดย สธ.จะต้องมีบทบาทในการกำหนดการใช้งบฯ ทั้งจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ทั้งนี้ รัฐบาลได้มอบนโยบายให้สธ.ดูแลกลุ่มพิเศษ เช่น ในกลุ่มของเด็ก หญิงตั้งครรภ์ คนชรา และวัยทำงาน 4.มุ่งเน้นและส่งเสริมการบริการสุขภาพเกี่ยวกับทีมแพทย์ฉุกเฉิน และ 5.เตรียมความพร้อมกับกลุ่มของต่างชาติ ช่วงเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

"การทำงานของข้าราชการ สธ. จากนี้จะต้องเป็นการทำงานแบบพี่แบบน้อง สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ การผลักดันให้ สธ. เป็นผู้จัดการในเรื่องของกองเงินกองคลังเพื่อจะได้มีการจัดสรรงบอย่างเท่าเทียม ต่อไปนี้การทำงานของข้าราชการสธ.ทุกคน จะต้องทำงานแบบ "มีสุขร่วมเสพ มีทุกข์ร่วมต้าน"นพ.ณรงค์กล่าว

--ข่าวสด ฉบับวันที่ 1 ต.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--