ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เรียบเรียงจาก สัมผัส'รมต.ป้ายแดง'ใครเป็นใครในรัฐบาล'ปู 3' นสพ.มติชน วันที่ 26 ตุลาคม 2555

นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์

ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกิดเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2502 การศึกษาปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ปริญญาโท สาธารณสุขศาสตร์ สาขาบริหารงานสาธารณสุขระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา คู่สมรส นางรัชนีกร สินธวณรงค์ มีบุตร 1 คน คือ ด.ญ.พรู สินธวณรงค์เคยรับราชการในกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปี 2528-2531 โดยเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลธัญญารักษ์ ก่อนจะผันตัวเองทำงานด้านบริหาร โดยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท เดคคอร์มาร์ท จำกัด, บริษัท เจแอนด์ดับบลิว ดิเวลลอปเมนท์ จำกัด และกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ก่อนมีชื่อเป็นรัฐมนตรี เป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์แผนไทย ในคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เพิ่งจะยื่นหนังสือลาออกจากบอร์ด สปสช.เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกิดวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2504 ที่ ต.ไหล่น่าน อ.เวียงสา จ.น่าน เป็นบุตรของ นายใจ ศรีแก้ว และนางหมาย ศรีแก้ว สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี พ.ศ.2530 และปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในปี พ.ศ.2542

ประสบการณ์ทำงาน เคยเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา อ.เวียงสา จ.น่าน และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อ.ปัว จ.น่าน ระหว่างปี พ.ศ.2538-2543

ประการณ์ทางการเมืองต่อมาได้เข้ามาทำงานการเมือง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดน่าน มาหลายสมัย ในปี พ.ศ.2547 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปี พ.ศ.2548 เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) นอกจากนั้น ยังเคยได้รับแต่งตั้งเป็นรองโฆษกพรรคเพื่อไทยด้วย

เป็น "ดาวเด่นสภา" จากการตั้งฉายานักการเมืองของสื่อมวลชนประจำปี พ.ศ.2552 ด้วยบทบาทการอภิปรายโดยมุ่งเน้นข้อมูลมากกว่าการใช้วาทศิลป์

ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดน่าน เขต 2 สังกัดพรรคเพื่อไทย และดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร

และจะได้สัมผัสตำแหน่งรัฐมนตรีครั้งแรก เมื่อมีรายชื่อติดโผในการปรับคณะรัฐมนตรี "ยิ่งลักษณ์ 3" ในตำแหน่งว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข