ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แม้จะดูเหมือนเป็นการปรับ "ครม.ปู 3" รวดเร็ว ฉับไว แบบม้วนเดียวจบ ชนิดที่ ตัวจริง ตัวสำรอง ตัวเก็ง และม้ามืด ยังไม่ได้ เอ่ยปากต่อรองกับโผที่ออกมาแบบเรียบร้อยโรงเรียน "ปู" ถึงขนาดที่บางคนต้องรีบจองตั๋วบินด่วนกลับมาจากต่างประเทศเพื่อมาส่งประวัติรายงานตัวที่ตึกไทยคู่ฟ้าแบบหืดจับ เพื่อที่จะ ไม่พลาดนั่งเก้าอี้เสนาบดีร่วมงานกับรัฐบาลนารีในรอบนี้

ว่ากันว่าตำแหน่งที่ทีมงานจัดทำโผรายชื่อ "ครม.ปู 3" ต้องถกเถียงกันพอสมควรกว่ารายชื่อ จะลงตัว นั่นคือตำแหน่ง "รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย" (มท.3) ของ ประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่แกนนำพรรคเพื่อไทยถกเถียงกันค่อนข้างมาก มีการสับเปลี่ยนรายชื่อเข้าออกภายในโผถึง 3 ครั้ง กว่าจะสะเด็ดน้ำ

เสียงจากวงในของทีมงานจัดทำโผครั้งนี้ระบุว่า เดิมทีตำแหน่ง "มท.3" ที่มีการคาดหมาย ผ่านสื่อมานานนับเดือนเป็นชื่อของ "ตู่" จตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

แต่ก็ต้องผิดหวังและมาลงตัวที่ "ประชา"ส่วนหนึ่งเพราะ "ประชา" ก็ถือว่ามีความแนบแน่นและสัมพันธ์ที่ดีกับคนเสื้อแดง และน่าจะ ลดแรงกระเพื่อมของคนเสื้อแดงที่ผิดหวังจากการขึ้นสู่ตำแหน่งเสนาบดีของ "จตุพร" ได้พอสมควร แม้จะมีเสียงเหน็บแนมจากแกนนำคนเสื้อแดง คนอื่นที่ออกมาประชดประชันว่า "บางคนนอนอยู่เฉยๆ ไม่ได้ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ต่อสู้มากับพี่น้องคนเสื้อแดง กลับได้ดี ได้นั่งเป็นรัฐมนตรีแบบหน้าตาเฉย"

งานนี้คงหนีไม่พ้นที่ "นายกฯปู" จะต้องลงมาเคลียร์ใจคนกันเองให้รักกันชื่นมื่นเหมือนเดิม เพราะต้องเข้าใจว่าสัจธรรมทางการเมือง ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน

การชิงปิดเกมเร็วของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการปิดโอกาสไม่ให้บรรดา "นักวิ่ง" ทั้ง "คนในเพื่อไทย-คนเสื้อแดง- คนนอก" ออกมาต่อรองมากมายนัก เพราะไม่มีใครตั้งตัวทัน

แม้กระทั่ง "รัฐมนตรี" ที่อยู่ในตำแหน่งยังตั้งตัวไม่ทัน โดยเฉพาะในรายของ วิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ไม่รู้เลย ว่ามีการเรียกความเคลื่อนไหวบนตึก "ไทยคู่ฟ้า"ในช่วงเย็นวันที่ 24 ตุลาคม

แต่พอรู้ "วิทยา" ไม่รอเฉยต่อสายตรงไปยัง "นายกฯน้อย" แห่งตึก "ไทยคู่ฟ้า" ทันที พร้อมสอบถามว่าชื่อ "วิทยา" ถูกปรับย้ายหรือยังอยู่ที่เดิม

ซึ่งคำตอบจากปลายสายยืนยันว่าชื่อ "วิทยา" ยังอยู่ที่เดิม ทำให้ "วิทยา" โล่งใจนอนหลับอย่างสบายใจ

กระทั่งเช้าวันที่ 25 ตุลาคม "วิทยา" จับสัญญาณไม่ปกติอีกครั้ง เมื่อ "เบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้า" ขอยกเลิกหมายประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพราะเกรงว่าจะมีผลผูกพันหาก "รัฐมนตรี" ที่มาร่วมประชุมไม่ใช่ "รัฐมนตรี" ตัวจริงเสียแล้ว

"วิทยา" ไล่เช็กข่าวจากคนรอบข้าง "เบอร์หนึ่ง" อย่างถี่ยิบอีกรอบ ก่อนถึงบางอ้อว่าตัวเอง "หลุดโผ" ถูกปลดออกจากตำแหน่งเรียบร้อย ไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับ "ผู้ชี้ชะตา" แต่อย่างใดมีเพียงเสียงตัดพ้อเชิงน้อยใจว่า "สุดท้าย คนทำงานก็ไม่ได้อยู่"

ยังไม่เป็นที่ลงตัวซักทีเดียวกับความเคลื่อน ไหวในพรรคภูมิใจไทย ระหว่างกลุ่มมัชฌิมากับกลุ่มเพื่อนเนวิน แต่ก็เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีเกิดขึ้น

ว่ากันว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเกิดจากรอยบาดหมางของแกนนำทั้ง 2 กลุ่ม ที่ผิดใจกันและยังไม่ได้มีการเคลียร์ใจกันจนปัญหาบานปลาย ปล่อยลูกน้องออกมาสวนกันคนละหมัด สอง หมัด

จากนั้น ส.ส.กลุ่มมัชฌิมาทั้ง 7 คน ไม่เข้าร่วมประชุมพรรค ทำให้ทางกลุ่มเพื่อนเนวิน ตัดหาง ไม่ให้ตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค อย่างที่เคยได้ถึง 3 ตำแหน่ง ถูกริบคืนทั้งหมด

แต่แว่วๆ ว่าขณะนี้ได้มีทูตเจรจา ลดความบาดหมางที่เกิดขึ้น เพื่อลดภาพความขัดแย้งในพรรค

โดยฝ่าย  เนวิน ชิดชอบ  ปล่อยให้กลุ่มมัชฌิมา ของ สมศักดิ์ เทพสุทิน เคลื่อนไหวเข้าร่วมรัฐบาลได้โดยอิสระ และหากกลุ่มมัชฌิมาได้เก้าอี้รัฐมนตรีในการปรับ ครม.ปู 3 ครั้งนี้ ก็ถือว่ากลุ่มของ "สมศักดิ์" ไปถึงฝั่งฝัน และทางพรรคภูมิใจไทย ก็จะไม่ขับ ส.ส.ของกลุ่มมัชฌิมา ออกจากพรรค

เพราะหากมีการขับ ส.ส.ออกจากพรรค ศาลรัฐธรรมนูญ จะตัดสินให้พ้นจากสภาพความเป็น ส.ส.ทันที อย่างที่เคยมีตัวอย่างมาแล้ว

ดังนั้น แม้จะมี ส.ส. 7 คน เป็นรัฐบาล และอีก 24 คน เป็นฝ่ายค้าน ก็จะยังนับว่า ทั้งหมดเป็น ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย แม้จะดูแปลกๆ ไปเสียหน่อย

แต่ถ้าไม่มีชื่อคนของกลุ่มมัชฌิมาอยู่ในโผ รายชื่อ ครม.ปู 3 พรรคภูมิใจไทยก็ยังอ้าแขนต้อนรับการกลับมาของทั้งหมด โดยทั้งยังเหลือตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค ที่ยังไม่ได้รับการแต่งตั้งอีก 2 ตำแหน่ง เพราะเดิมพรรคภูมิใจไทยมีกรรมการบริหารพรรค 11 ตำแหน่ง แต่ขณะนี้ มีการเสนอชื่อไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองเพียง 9 ตำแหน่ง

จึงเป็นหนึ่งบทพิสูจน์ประโยคที่ว่า "การเมืองไม่มีมิตรแท้ และศัตรูถาวร" อย่างแท้จริง

ที่มา: นสพ.มติชน วันที่ 27 ตุลาคม 2555