ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อธิบดีกรมควบคุมโรคแนะพ่อแม่มีลูกสาววัยมัธยมแนะพกถุงยางอนามัยวันละ 2 ชิ้น ป้องกันโรค-ท้องไม่พร้อมหลังพบเด็ก ม.2 มีเซ็กส์ถึง 20% ม.5 ราว40% อาชีวะ50-60% ดักคนค้าน"อย่าหลอกตัวเองต้อมยอมรับความจริง"ขณะที่ 5 ห้างดัง บริการตรวจเลือดฟรี 30 พ.ย.-1 ธ.ค.รู้ผล 1 ชม.

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า ผู้ที่ติดโรคจากการมีเพศสัมพันธ์ 42% เป็นวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี โดยเกิดจากการไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัย และในจำนวนนี้ 80% เกิดการตั้งครรภ์โดยไม่ต้องการมีลูกหรือไม่พร้อม ที่เหลือ 58% มีอายุมากกว่า 20ปี นอกจากนี้การสำรวจพบว่า เด็ก ม.2 ราว 20% เคยมีเพศสัมพันธ์ ม.5 ประมาณ 40% และอาชีวะราว 50-60% จึงต้องการรณรงค์ให้เด็กเยาวชนเหล่านี้ใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์ คร.แนะนำให้พ่อแม่ที่มีลูกสาวอยู่ในวัยมัธยมศึกษาขึ้นไป นำถุงยางอนามัยใส่มือลูกทุกวัน วันละ 2 ชิ้น ผู้ปกครองอาจจะซื้อเองหรือขอรับได้ที่หน่วยบริการของรัฐ เพระในแต่ละปี คร.แจกราว 60 ล้านชิ้น ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วยอยากบอกว่า ขอให้ยอมรับความจริง อย่าหลอกตัวเอง

วันเดียวกัน ที่ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย มีการแถลงข่าว เรื่อง "ตรวจเพื่อก้าวต่อ..." จัดโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) องค์การเภสัชกรรม มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ องค์กรแพธ และบริษัทดูเร็กซ์

นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทยกล่าวว่า คนติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ราว 1.2 หมื่น ราย หรือชั่วโมงละ 1-2 คน ดังนั้นโครงการ "ตรวจเพื่อก้าวต่อ..." จึงเป็นการณรงค์ตรวจเลือดโดยสมัครใจช่วงวันเอดส์โลก โดยให้บริการตรวจเลือดตรวจหาเชื้อเอชไอวีฟรี ที่ห้างสรรพสินค้า 5แห่ง ได้แก่ เดอะมอลล์ สาขางามวงศ์วาน บางกะปิ บางแค และเซ็นทรัล สาขาพระราม 2 และพระราม 3 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2555 ในช่วงวันเอดส์โลก 1 ธันวาคม รู้ผลใน 1 ชั่วโมง

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ติดเชื้อเอชไอวีมี 5 แสนคน ในจำนวนนี้กว่า 2 แสนคน ไม่เข้าถึงการรักษา ดังนั้นผู้ที่อยู่กลุ่มเสี่ยงควรตรวจเลือด โดยเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจได้รับการยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่ามีความแน่นอน ขณะนี้ผู้ที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามีสิทธิตรวจหาเชื้อเอชไอวีฟรีปีละ 2 ครั้ง

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ที่ผลการตรวจแสดงเป็นบวกหรือมีการติดเชื้อเอชไอวี จะได้รับการตรวจระดับเม็ดเลือดขาวในเลือด หรือ ซีดีโฟร์ (CD4) หากพบว่าอยู่ในระดับต่ำกว่า 350 ตัวต่อหน่วยจะได้รับยาต้านไวรัสทันที กินทุกวันภายใน 1 เดือนจะดีขึ้นและภายใน 6 เดือนไวรัสเกือบหมดหากไม่มาตรวจจนระดับซีดีโฟร์ต่ำกว่า 200 ตัว ต่อหน่วย และลดระดับลงถึง 0 อาจเสียชีวิตใน 3-5 วัน

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555