ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงการเพิ่มค่าตอบแทนให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ว่า แนวทางที่นายวิทยา บุรณศิริ อดีต รมว.สาธารณสุข ทำไว้คือพิจารณาว่าจะเพิ่มเป็น 1,000 บาทหรือไม่ แต่พอคำนวณเม็ดเงินเป็นงบประมาณรวมแล้วความเป็นไปได้น้อยมาก เพราะ 1,000 บาทคูณด้วยจำนวน อสม. 1.04 ล้านคน ต้องใช้เงินประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อเดือน เป็นภาระงบประมาณเยอะ

"เราก็มานั่งคิดวิธีการใหม่ว่าน่าจะมีวิธีการที่ดีกว่านี้ที่มีความมั่นคง และยังคงสภาพการเป็นอาสาสมัคร เพราะ อสม. กลุ่มหนึ่งยังหวงคำว่าจิตอาสาของเขายังมีคุณค่าอยู่ ไม่ได้อยากได้ค่าจ้าง หรือค่าตอบแทน ดังนั้นก็เลยคุยกันว่าน่าจะมีกฎหมาย อสม. โดย ในกฎหมาย อสม. จะมีกองทุนและเขียนสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เอาไว้ ส่วนสิทธิประโยชน์ควรมีอะไรบ้างนั้นกำลังพิจารณากันอยู่เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและไม่ให้เกิดความลักลั่นกับกลุ่มอื่น ๆ" นพ.ชลน่าน กล่าว

รมช.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า ได้มอบให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ไปยกร่างกฎหมาย อสม. คาดว่าคงใช้เวลาไม่นาน ในการยกร่าง ต่อข้อถามว่า ภายในรัฐบาลชุดนี้จะได้เห็น พ.ร.บ.อสม. หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ได้เห็นแน่ อาจจะเห็นเป็นกฎหมายเลย

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555