ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เปิดเผยกรณีเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวจะขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีในวันที่ 3 ธันวาคม ก่อนจะให้คำตอบว่า พอใจกับแนวทางแก้ปัญหาของ สธ. กรณีไม่สามารถบรรจุพยาบาลลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 17,000 คน เป็นข้าราชการได้ทั้งหมดในคราวเดียวหรือไม่ ว่า เป็นสิทธิที่พึงทำ แต่ยืนยันว่าคณะผู้บริหาร สธ.ได้พยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด แต่ต้องการจะแก้ทั้งระบบให้ครอบคลุมทั้ง 21 สาขาวิชาชีพ ซึ่งต้องใช้เวลาในระยะหนึ่ง

"ปัจจุบัน สธ.มีลูกจ้างชั่วคราวประมาณ140,000 คน แบ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพ 21 สายงาน ประมาณ 30,188 คน เป็นพยาบาล 17,000 คน นอกนั้นเป็นลูกจ้างชั่วคราวในสายสนับสนุนอีกกว่า100,000 คน การแก้ปัญหาจึงต้องทำทั้งระบบทุกวิชาชีพ และทุกระดับของโรงพยาบาลทั้งระดับใหญ่และเล็ก โดยจะไม่ได้แก้ปัญหาแค่กำลังคน แต่จะแก้ปัญหาค่าตอบแทนให้เป็นธรรมด้วย" นพ.ณรงค์กล่าว และว่า แนวทางแก้ปัญหาแบ่งเป็นระยะสั้นและระยะยาว โดยระยะสั้น จะให้ความสำคัญเบื้องต้นกับลูกจ้างสายวิชาชีพกว่า 30,000 คน ส่วนอีกกว่า100,000 คน จะต้องมีสวัสดิการดีขึ้นมากกว่าลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งหมายถึงการทำให้เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (ก.สธ.)

นพ.ณรงค์กล่าวอีกว่า ขณะนี้ สธ.อยู่ระหว่างแก้ไขร่างระเบียบให้เป็นธรรม หากมีผลบังคับใช้จะทำให้สิทธิประโยชน์ของลูกจ้างทั้งหมดดีขึ้น โดยนโยบายของรัฐบาลชัดเจนว่าจะต้องทำให้เงินบำรุงของทุกโรงพยาบาลดีขึ้นด้วยการแก้ไขระบบจัดสรรเงิน ทำให้ไม่เป็นปัญหา ในส่วนของลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพจะแบ่งเป็น 3 ปี ตั้งต้นตัวเลขบรรจุกว่า 2 หมื่นอัตรา ส่วนจะเป็นสัดส่วนเท่าใดนั้น ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมเพื่อหารือในเรื่องนี้ก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 18 ธันวาคม ที่สำคัญจากนี้ไป สธ.จะเชิญทุกวิชาชีพเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารตำแหน่งที่จะรับมาในอนาคตด้วย

"ส่วนที่พยาบาลลูกจ้างชั่วคราวประกาศว่าจะนัดหยุดงานนั้น เห็นว่าหัวใจของการเป็นคนในระบบสาธารณสุข คือ การให้บริการต่อประชาชนดีที่สุด ดังนั้น วิชาชีพพยาบาลต้องมีจรรยาบรรณ แต่ขณะนี้ทุกวิชาชีพต่างกังวล ไม่อยากให้ใช้คนไข้เป็นตัวประกัน" นพ.ณรงค์กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 2 ธันวาคม 2555