ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายแพทย์ประเสริฐ ขันเงิน ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขทั้งโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน มีปัญหาขาดแคลนบุคลากร โดยเฉพาะบุคลากรทางการพยาบาล ทำให้แต่ละโรงพยาบาลต้องจ้างพยาบาลมาเป็นลูกจ้างชั่วคราว เพื่อให้มีการบริการประชาชนให้เพียงพอและมีคุณภาพ และได้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลและสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) มองเห็นความขาดแคลนมาโดยตลอด แต่ยังไม่เกิดผลเป็นรูปธรรมนั้น

ชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ได้ติดตามข่าวความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการบรรจุลูกจ้างสายงานวิชาชีพ เป็นข้าราชการมาโดยตลอด และทราบว่าขณะนี้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขโดยเฉพาะ ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เจรจากับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) โดยมีข้อเสนอว่าจะบรรจุลูกจ้างทุกสายงานอาชีพ 75 % ของลูกจ้างทั้งหมดภายใน 3 ปี ที่เหลืออีก 25 % จะบรรจุเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เห็นชอบและจะนำเสนอท่านนายกรัฐมนตรีผ่านคณะรัฐมนตรีต่อไป

ชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ขอเรียกร้องให้รัฐบาล และคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้เห็นใจ และมองเห็นความสำคัญของวิชาชีพเฉพาะด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาชีพพยาบาลที่ขาดแคลนและต้องทำงานหนัก เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับบริการที่ดีที่สุดตามนโยบายหลักประกันสุขภาพของรัฐบาล จึงควรได้รับการพิจารณาบรรจุเป็นข้าราชการ เพื่อเป็นแรงจูงใจและเป็นความมั่นคงของการประกอบวิชาชีพ ทางชมรมฯขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข โดย ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ทำงาน

ทั้งนี้ ชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ขอวิงวอนให้บุคลากรของโรงพยาบาลทุกคน ทุกระดับได้รอผลสิ่งที่คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข และไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนที่จะนัดหยุดงาน ซึ่งจะทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้มารับบริการของโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ

อนึ่งชมรมฯ ขอให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปทุกแห่ง ได้ติดตามสถานการณ์ และดำเนินการจัดบริการเพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนที่มารับบริการ ได้รับผลกระทบหากมีบุคลากรบางส่วนหยุดงาน

ที่มา: http://www.thanonline.com